'สราวุธ' ถกบอร์ดรฟม.นัดแรก ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง-น้ำเงิน

'สราวุธ' ถกบอร์ดรฟม.นัดแรก ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง-น้ำเงิน

“สราวุธ” ถกบอร์ด รฟม.นัดแรกไฟเขียวแพ็กเกจลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง – สีน้ำเงิน เริ่มหลังปีใหม่ของขวัญประชาชน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยระบุว่า การประชุมบอร์ดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่ตนได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานบอร์ด รฟม. ซึ่งวาระการหารือจะมีการพิจารณาแพ็กเกจลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าในส่วนของสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน และสีน้ำเงิน สายเฉลิมรัชมงคล เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

“แนวทางปรับลดราคาค่าโดยสาร เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะเริ่มสีสายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน โดยจะเป็นการดำเนินการที่ไม่ให้กระทบสัญญาสัมปทาน ป้องกันการฟ้องร้องให้อนาคต โดยการประชุมบอร์ดวันนี้ ทาง รฟม.จะมีการเสนอแพ็กเกจ ตั๋วเที่ยวหรือตั๋วเดือน ที่มีราคาถูกกว่าปกติ เพราะจากฟีดแบล็คในโซเชียลก่อนหน้านี้ ก็เห็นว่าไม่ได้ต้องการให้เราปรับลดค่าโดยสาร เพราะกลัวเป็นภาระภาครัฐ แต่ต้องการให้มีการจัดทำโปรโมชั่นมากกว่า”

สำหรับแพ็กเกจตั๋วเที่ยวหรือตั๋วรายเดือนดังกล่าว ที่ผ่านมามีการหารือร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแล้ว ก็พบว่ายินดีที่จะร่วมจัดทำโปรโมชั่นราคาพิเศษดังกล่าว ส่วนสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน ซึ่ง รฟม.เป็นเจ้าของสิทธิ และจ้างบีอีเอ็มบริหาร ก็จะมีการปรับลดราคาในชั่วโมงที่ไม่เร่งด่วน (ออฟพีค) เบื้องต้นคาดว่าแพ็กเกจทั้งหมดจะเริ่มดำเนินการหลังปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

 

อ่านข่าว-ครม.เห็นชอบ นำสายไฟลงดิน แนวรถไฟฟ้าสีเขียว-สีม่วง 

รายงานข่าวจาก รฟม.ระบุว่า ราคาค่าโดยสารแบบเที่ยว เบื้องต้น รฟม.กำหนดไว้หลายรูปแบบเพื่อให้ผู้โดยสารเลือกตามความต้องการเดินทาง เช่น ตั๋วโดยสารแบบ 15 เที่ยว ราคาค่าโดยสารจะลดลงเหลือเพียงเที่ยวละ 52 บาท/เที่ยวตลอดเส้นทาง จากเดิมราคาเต็มที่ 70 บาท/เที่ยว, ตั๋วโดยสารแบบ 25 เที่ยว ราคาค่าโดยสารจะลดลงเหลือเพียงเที่ยวละ 50 บาท/เที่ยวตลอดเส้นทาง จากเดิมราคาเต็มที่ 70 บาท/เที่ยว

ตั๋วโดยสารแบบ 40 เที่ยว ราคาค่าโดยสารจะลดลงเหลือเพียงเที่ยวละ 48บาท/เที่ยวตลอดเส้นทาง จากเดิมราคาเต็มที่ 70 บาท/เที่ยว และซื้อตั๋วโดยสารแบบ 50 เที่ยว ราคาค่าโดยสารจะลดลงเหลือเพียงเที่ยวละ 47บาท/เที่ยวตลอดเส้นทาง จากเดิมราคาเต็มที่ 70 บาท/เที่ยว ทั้งนี้การลดราคาดังกล่าวเฉลี่ยลดลงกว่าราคาปกติราว 33%

ส่วนมาตรการค่าโดยสารลดราคาช่วงออฟพีค จะเป็นการกำหนดราคาพิเศษในช่วงเวลาที่คนไม่นิยมเดินทาง คือ ช่วงเวลา 09.00-15.30 น. โดยเบื้องต้น รฟม.กำหนดราคาโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดคนมาใช้บริการเพิ่ม 3 ช่วงราคา ประกอบด้วย 1.ราคาเริ่มต้นที่ 14 บาท/คน/เที่ยว ผู้โดยสารสามารถนั่งรถเที่ยวเดียวและอยู่ภายในระบบเพียง 1 ชั่วโมง 2.ราคาโปรโมชั่น นั่งรถไฟ 1 สถานี ราคาที่ 17 บาท/คน/เที่ยว และ 3. ราคาที่20บาท/คนตลอดสาย

ทั้งนี้ มั่นใจว่ามาตรการลดค่าครองชีพลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าดังกล่าว จะกระตุ้นให้ผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาออฟพีค คาดว่าผู้โดยสารจะเดินทางเข้าระบบเพิ่มราว 10,000 คน/วัน จากเดิมช่วงดังกล่าวมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยที่ 10,000 คน/วัน ส่วนช่วงเวลาเช้าและเย็น จะมีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 30,000 คน/วัน ทั้งนี้การลดค่าโดยสารดังกล่าวมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการให้บริการ เนื่องจากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงปกติจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงบประมาณอยู่แล้วที่2,100 ล้านบาท/ปี