กำชับ 1 เดือน Big Data สพฐ.ต้องเสร็จ

กำชับ 1 เดือน Big Data สพฐ.ต้องเสร็จ

"อำนาจ"เผยรมว.ศธ.ขีดเส้น Big Data สพฐ.อีก 1 เดือนต้องเสร็จ ระบุระบบเครื่องแม่ข่าย Server มีปัญหาเหตุข้อมูลมาก พร้อมรับลูกขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม ปลูกจิตสำนึกเด็กไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (19 พ.ย.) ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงข้อสั่งการของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ในประเด็นต่างๆ ซึ่งรมว.ศธ.ได้กำชับถึงการจัดทำฐานข้อมูล หรือ Big Data สพฐ.

โดยขณะนี้ สพฐ.มีครูและบุคลากรในสังกัด จำนวน 500,000 คน และในจำนวนนี้ มี 260,000 คนที่ได้กรอกข้อมูลลงไปในฐานข้อมูล Big Data ของสพฐ.ได้ ส่วนที่เหลือที่ยังไม่สามารถมีข้อมูลครูได้ครบ เนื่องจากระบบเครื่องแม่ข่ายหรือ Server ในส่วนกลางของสพฐ.เกิดความขัดข้อง เพราะยังไม่เคยรับข้อมูลมากขนาดนี้มาก่อน

ดังนั้น ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งหลังจากนี้จะต้องมีการกรอกข้อมูลครูและบุคลากรทั่วประเทศแล้วยังต้องมีข้อมูลนักเรียนกว่า 7 ล้านคนอีก

"โดยเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ รมว.ศธ.ให้ความสำคัญและจะต้องทำให้เสร็จภายใน 1 เดือนและหลังจากนั้นจะมีการพัฒนาระบบให้ไปสู่การเป็น Big Data ที่สมบูรณ์ เช่น ระบุว่าวันนี้มีครูมาทำงานกี่คน เด็กขาดเรียนกี่คน เป็นต้น"นายอำนาจ กล่าว

สำหรับฐานข้อมูลครูนี้จะเป็นข้อมูลของครูว่าจบสาขาวิชาไหน และสอนตรงวิชาหรือไม่ รวมไปถึงผลสัมฤทธิ์คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของเด็กสูงขึ้นหรือต่ำลงในโรงเรียนไหน เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

โครงการโรงเรียนสีขาว ซึ่งเป็นโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติด โดยในเรื่องนี้ รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้ขับเคลื่อนเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดเกิดขึ้นมีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เด็กห่างไกลจากยาเสพติด ซึ่งตนได้มอบหมายให้ศูนย์เฉพาะกิจดูแลช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) ของ สพฐ.รับไปดำเนินการกำกับติดตามให้สถานศึกษาปลอดจากปัญหายาเสพติด

ส่วนอีกประเด็นเป็นโครงการโรงเรียนสีเขียว ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยรมว.ศึกษาธิการ อยากให้ทำเรื่องนี้ครอบคลุมในทุกมิติและขับเคลื่อนอย่างจริงจัง

"สพฐ.ได้มอบหมายให้สำนักนวัตกรรม รับผิดชอบดูแล ทั้งนี้ประเด็นโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อมในการแก้ปัญหาขยะพลาสติก หรือการปลูกป่า โรงเรียนจะดำเนินการอย่างไรที่จะปลูกฝังให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งอยากให้โรงเรียนทุกแห่งเป็นจุดเริ่มต้นในค์ลดใช้ถุงพลาสติกภายในโรงเรียนให้ได้"