'พุทธิพงษ์' เผย ยังไม่ได้รับคำร้อง อนค. เรื่องเฟคนิวส์ ชี้ 'ศูนย์เฟคนิวส์' เน้นดูแลประชาชน

'พุทธิพงษ์' เผย ยังไม่ได้รับคำร้อง อนค. เรื่องเฟคนิวส์ ชี้ 'ศูนย์เฟคนิวส์' เน้นดูแลประชาชน

"พุทธิพงษ์" ระบุ ยังไม่ได้รับคำร้องพรรคอนาคตใหม่ เรื่องเฟคนิวส์ ชี้ศูนย์เฟคนิวส์ เน้นดูแลประชาชน ยืนยันไม่เคยเลือกปฎิบัติ ไม่เคยใช้แก้ตัวให้รัฐมนตรีคนไหน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (อีดี) กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมยื่นหนังสือถึงรมว.อีดี ซึ่งเป็นเอกสารข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียที่มีลักษณะโจมตีพรรคอนาคตใหม่ ว่า ตนยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ และยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว ซึ่งหากตนได้เรื่องมาแล้ว ตนคงจะต้องชี้แจงให้ฟังว่ากระบวนการของกระทรวงมีรูปแบบและหลักเกณฑ์ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมาร้องที่กระทรวงได้หมดทุกเรื่อง โดยทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ระบุว่าถ้าเป็นเรื่องมีผลกระทบโดยตรงกับเจ้าตัว และมีความเสียหายโดยตรงก็สามารถมาเเจ้งที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้เลย ซึ่งทาง ปอท. เองก็รับดำเนินการในกรณีที่มีผู้เสียหายที่เกิดจากทางโซเชียลมีเดีย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมก็มีเกณฑ์ในการพิจารณาคดีที่จะเลือกขึ้นมาทำ ซึ่งจะเน้นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องภัยพิบัติ หรือเป็นข่าวที่มีการแชร์เยอะๆ ไม่ใช่เป็นข่าวส่วนตัว ถ้าบางเรื่องเป็นข่าวความเสียหายของกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองบางพรรคให้ไปแจ้งที่ ปอท. ได้ เหมือนผู้เสียหายปกติ แล้วทาง ปอท. ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหากทางอนาคตใหม่จะมายื่นให้ตน ตนก็สามารถรับได้ แต่สุดท้ายก็ต้องไปแจ้งความและยื่นเรื่องที่ ปอท. อยู่ดี ส่วนจะไปฟ้องร้องเป็นคดีความและเรื่องของการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาท ก็เป็นสิทธิที่ทุกคนทำได้

เมื่อถามว่า ศูนย์เฟคนิวส์พร้อมที่จะแก้ข่าวปลอมต่างๆ ให้กับพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูไป เพราะทางศูนย์ก็มีคณะกรรมการอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่มีเพียงตนเพียงคนเดียว ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องที่ประชาชนตื่นตระหนก หรือเป็นกระเเสที่กระทบต่อชีวิตประชาชนโดยภาพรวม ส่วนเรื่องส่วนตัวส่วนใหญ่จะเป็นการดำเนินการแจ้งด้วยตนเองที่ ปอท. ยืนยันว่าไม่เคยเลือกปฎิบัติว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เเต่เราจะดูเนื้อหาและหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชาวบ้าน เรื่องการเมืองถือว่าน้อยมาก นอกจากเป็นเรื่องนโยบายรัฐบาล เช่น จัดเก็บภาษีสินสอดทองหมั่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จริงและเราก็ได้ทำการชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนเเตกตื่น แต่ไม่เคยมีการแก้ตัวให้รัฐมนตรีคนไหน ตนไม่เคยทำ

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้คุยเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการพูดคุยอะไรมาก ซึ่งไม่ได้มีการติวเข้มรัฐมนตรีเพียงแต่บอกให้แต่ละคน ไปเตรียมข้อมูลดูเรื่องการชี้แจงให้เรียบร้อย ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนก็ล้วนมีความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว ทุกคนก็มีความพร้อม อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีได้กำชับเพียงว่าช่วงนี้มีข้อมูลข่าวสารที่แชร์ไปในออนไลน์บิดเบือนข้อเท็จจริงอยู่มาก โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรืออะไร ในงานที่รับผิดชอบ และเจ้ากระทรวง ก็ควรไปเร่งชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่มีการตำหนิหรือขันน็อตในช่วงใกล้อภิปราย แต่อย่างใดเพราะไม่รู้ว่าใครโดนบ้าง