วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 พ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 พ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังมีความไม่แน่นอน

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากเหตุการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังมีความไม่แน่นอน หลังมีรายงานข่าวว่าสหรัฐฯ ไม่ต้องการที่จะยกเลิกการขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจากจีนไปก่อนหน้านี้ ซึ่งสงครามการค้าได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

- นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์อุปทานน้ำมันล้นตลาดในปี 2563 จากการผลิตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ได้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลและเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

+/- นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปค ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5-6 ธ.ค. 62 โดยจะมีการหารือและตัดสินใจในประเด็นข้อตกลงการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มและผู้ผลิตนอกกลุ่มที่จะสิ้นสุดลงในช่วงเดือนมี.ค.

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคาเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ประกอบกับมีการส่งออกที่มากขึ้นจากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ในอินเดียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงอยู่ในระดับดี

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากประเทศจีนและอินเดียอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันดีเซลของออสเตรเลียปรับตัวลดลง