“สภาผู้แทนฯญี่ปุ่น” ไฟเขียวข้อตกลงการค้าสหรัฐ

“สภาผู้แทนฯญี่ปุ่น” ไฟเขียวข้อตกลงการค้าสหรัฐ

สภาผู้แทนฯญี่ปุ่น ไฟเขียวข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ ปูทางสู่การปรับลดภาษีศุลกากร

สภาผู้แทนราษฏรญี่ปุ่น มีมติอนุมัติการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ โดยจะมีการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2563  

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้อนุมัติข้อตกลงที่นายชินโซ อาเบะนายกรัฐมนตรีญีปุ่น ได้ทำร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐโดยข้อตกลงฉบับนี้กำลังถูกส่งให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป 

ทั้งนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีความประสงค์ที่จะผลักดันให้ข้อตกลงการค้าได้รับการอนุมัติ ก่อนการปิดประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบันในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เพื่อเปิดทางให้คณะรัฐบาลญี่ปุ่นสามารถบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวได้ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้นญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐลงสู่ระดับ 9% จากระดับ 38.5% พร้อมกับยกเลิกหรือปรับลดภาษีนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐนอกจากนี้ สินค้าต่างๆของสหรัฐซึ่งรวมถึงชีส ไวน์ และข้าวสาลี ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น

ส่วนทางด้านสหรัฐนั้น จะยกเลิกหรือปรับลดภาษีอุปกรณ์การผลิตบางประเภทที่นำเข้าจากญี่ปุ่น รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ และรถไฟจากญี่ปุ่น