Commodities Update (19 พ.ย.62)

Commodities Update (19 พ.ย.62)

ตลาดยังรอข่าวดีจาก Trade war

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนในกรอบจำกัด ตลาดยังคาดหวังในทางบวกต่อปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ แต่ราคาปรับขึ้นในกรอบจำกัดเท่านั้นเนื่องจากในระหว่างสัปดาห์ยังถูกกดดันจากตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพี่มขึ้นเพียง 0.84%wow ปิดที่ระดับ  USD57.72/bbl และน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 1.52%wow ปิดที่ระดับ USD63.93/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้คาดทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนตามความคืบหน้าของการเจรจา Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐ คล้ายกับสัปดาหที่ผ่านมา  โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ระดับ USD55/bbl – USD58/bbl 
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 15 พ.ย. 19 อยู่ที่ระดับ USD 0.71/bbl ร่วงแรงถึง 73%wow จากต้นทุนค่าเดินเรือเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปเริ่มลดลงโดยเฉพาะน้ำมันเตาที่มีกำมะถันและซัลเฟอร์สูงเนื่องจากกองเรือเริ่มทยอยเปลี่ยนการใช้น้ำมันก่อนที่มาตรการ IMO จะเริ่มบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า
  • กลุ่มปิโตรฯ ราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อีกทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมายังถูกกดดันจากราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ซึ่งปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเม็ดพลาสติกยังอ่อนแอ เป็น Sentiment ลบต่อ PTTGC และ SCC