'ศรีสุวรรณ' ลั่นร้องสอบจริยธรรมร้ายแรง 'ปารีณา' ปมที่ดิน1,700 ไร่

'ศรีสุวรรณ' ลั่นร้องสอบจริยธรรมร้ายแรง 'ปารีณา' ปมที่ดิน1,700 ไร่

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรง "ปารีณา" ปมถือครองที่ดิน ส.ป.ก. 1,700 ไร่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่า นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรีกว่า 1.7 พันไร่ โดยที่อาจจะขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. ตามที่กฎหมายบัญญัตินั้น ที่ดินดังกล่าวอธิบดีกรมป่าไม้ได้ออกมายืนยันต่อสาธารณะแล้วว่า เดิมเคยอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ.2527 โดยกรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้ ส.ป.ก.นำไปจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากไร้ได้เข้าทำประโยชน์โดยประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี พ.ศ.2554 แล้ว

อ่านข่าว-ป.ป.ช.ลุยสอบที่ดิน 'ส.ส.ปารีณา' 29 พ.ย.นี้

กรณีดังกล่าววัตถุประสงค์กฎหมาย ส.ป.ก. มีความชัดเจนว่าผู้ที่มีสิทธิที่จะครอบครองและทำประโยชน์ได้นั้น ข้อพิจารณาเรื่องแรกของการให้ที่ ส.ป.ก. คือ ต้องเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ไร้ที่ทำกิน และต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทำการเกษตร ซึ่ง ส.ส.ปารีณา น่าจะขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ปี 2548 เนื่องจากเริ่มดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดราชบุรีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และมีการครอบครองที่ดินมีมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดด้วย อีกทั้งตาม พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535 และมติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2555 ได้กำหนดอัตรารายได้ของผู้ยากจนไว้ คือ ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อคนต่อปี

ดังนั้น ส.ส.ปารีณา ย่อมรู้ว่าตนเองเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติของการได้สิทธิในการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น แต่กลับไม่ยอมสละที่ดินดังกล่าวคืน ส.ป.ก.เพื่อนำไปจัดสรรให้กับผู้ยากไร้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งเท่ากับว่ามีเจตนาที่จะฝ่าฝืนกฎหมายอันเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรงในข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 และยังเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลักในข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 17 และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมทั่วไปในข้อ 21 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219 บัญญัติอีกด้วย

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษ ส.ส.ปารีณา ตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 20 พ.ย.2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถ.สนามบินน้ำ นนทบุรี" นายศรีสุวรรณ กล่าว