2 หุ้นน้องใหม่ ต่อแถวเข้าตลาดหุ้นปลายปีนี้

2 หุ้นน้องใหม่ ต่อแถวเข้าตลาดหุ้นปลายปีนี้

2 หุ้นน้องใหม่ "อิ๊กดราซิล กรุ๊ป"และ "สยามราชธานี" เตรียมเรียงแถวเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ด้าน YGG จ่อขายไอพีโอจำนวน 45 ล้านหุ้น เตรียมเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในช่วงปลายปีนี้ ฟาก SO เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งของ YGG  ในวันนี้ (  19 พฤศจิกายน 2562 ) โดยบริษัทฯมีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 45 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท และมีทุนที่ชำระแล้ว 67.5 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอ ไอ (mai) ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือYGG กล่าวว่าบริษัทฯมีความพร้อมที่จะเสนอขายหุ้นไอพีโอเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai  เพื่อนำเงินไปใช้ขยายอาคารสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ และลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยในต่างประเทศ เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และอเมริกา

ทั้งนี้บริษัทฯ ประกอบธุรกิจออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม โดยมีจุดเด่นในด้านการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทฯงวด 9 เดือน ปี 2562 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 147.68 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 41.31 ล้านบาท โดย ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 สินทรัพย์รวม 212.08  ล้านบาท หนี้สินรวม 50.52 ล้าน

นายจิรณุ กุลชนะรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ SO กล่าวว่าปัจจุบันสำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งแล้วเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เช่นกัน โดยบริษัทประกอบธุรกิจการจ้างเหมาบริการครบวงจรที่ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และบริษัทชั้นนำของประเทศใช้บริการมากว่า 40 ปี 

นายคมกฤต มีคำสัตย์ กรรมการผู้จัดการสายงานตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี  (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น กล่าวว่า หุ้นที่เสนอขายประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 85 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 27.42 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยแบ่งเป็นขายให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 76.5 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทจำนวน ไม่เกิน 8.5 ล้านหุ้น  

โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ขณะที่ปัจจุบัน SO มีทุนจดทะเบียน 310 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 310 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท มีทุน ที่ออกและชำระแล้ว 225 ล้านบาท หรือ 225 ล้านหุ้น โดยมีครอบครัววิมลเฉลาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่