ร้องป.ป.ช.ฟัน 'ไพรินทร์' ทำไออาร์พีซีเสียหาย

ร้องป.ป.ช.ฟัน 'ไพรินทร์' ทำไออาร์พีซีเสียหาย

ชมรมต่อต้านการทุจริตฯ ร้องป.ป.ช. กล่าวโทษ “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” อดีตประธานบอร์ดไออาร์พีซี ปมยกหนี้ 227 ล้านให้คลัง ขณะที่บริษัทยังขาดทุน 5,235 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 นายอุทัย ท้าวอินทร์ เลขาธิการชมรมต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ บริษัท ซินเนอจีโซลูชั่น จำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ฐานร่วมกันปฏิหน้าที่โดยไม่ชอบ กรณีบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ในปี 2557 ขาดทุน 5,235 ล้านบาท แต่ยกหนี้ จำนวน 224 ล้านบาท ให้กระทรวงการคลัง ทำให้ ปตท. และ IRPC ได้รับความเสียหาย

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2557 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้ผู้บริหารแผน (กระทรวงการคลัง) คืนเงินส่วนที่เป็นค่าจ้างของบริษัท ซินเนอจีโซลูชั่น จำกัด จำนวน 224 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ให้แก่บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TPI ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น IRPC เนื่องจากบริษัท ซินเนอจีโซลูชั่น จำกัด มีการเรียกเก็บเงินย้อนหลังก่อนที่จะก่อตั้งบริษัท และเรียกเก็บเงินมากเกินความเป็นจริง โดยบริษัทดังกล่าวมี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ


ต่อมานายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ในขณะดำรงตำแหน่ง ซีอีโอ ปตท.และประธานบอร์ด IRPC ได้ยกหนี้ จำนวน 224 ล้านบาท ให้กับกระทรวงการคลัง ในขณะที่ปี2557 IRPC ขาดทุน 5,235 ล้านบาท อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท ซิน เนอจีโซลูชั่น จำกัด ทำให้ ปตท. และ IRPC ได้รับความเสียหายรวมดอกเบี้ยแล้วกว่า 338 ล้านบาท