“ทรัมป์” เผยหารือ “พาวเวล” ชื่นมื่น

“ทรัมป์” เผยหารือ “พาวเวล” ชื่นมื่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ (18พ.ย.) ว่า เขาได้พบกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจซึ่งการสนทนาเป็นไปด้วยดี

ด้านเฟด ออกแถลงการณ์ว่า นายพาวเวล ได้เข้าพบปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึง การขยายตัวของเศรษฐกิจ แนวโน้มการจ้างงาน และเงินเฟ้อ นอกจากนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยังได้เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าวด้วย โดยความเห็นของนายพาวเวลต่อปธน.ทรัมป์ในวันนี้ มีความสอดคล้องต่อแถลงการณ์ที่นายพาวเวลกล่าวต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์ที่แล้ว

“ผมเพิ่งเสร็จสิ้นการพบปะกับคุณเจอโรม พาวเวล ที่ทำเนียบขาว ซึ่งการสนทนาเป็นไปด้วยดี โดยเราได้หารือกันเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ภาวะเงินเฟ้อต่ำ การใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน การแข็งค่าของดอลลาร์ และผลกระทบต่อภาคการผลิต การค้ากับจีนและสหภาพยุโรป รวมทั้งประเด็นอื่นๆ” ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ ระบุ

นายพาวเวล ได้กล่าวย้ำต่อปธน.ทรัมป์ว่า การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ และเฟดจะกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และเสถียรภาพของราคา โดยจะทำการตัดสินใจอย่างระมัดระวัง อย่างไร้อคติ และปลอดจากปัจจัยทางการเมือง

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ มักแสดงความไม่พอใจต่อนายพาวเวล และนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งปธน.ทรัมป์อ้างว่า ทำให้ดอลลาร์แข็งค่า และส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตของสหรัฐ และเฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าเยอรมนี ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ