“ทาทาสตีล” เตรียมปลดพนักงาน 3 พันคนในยุโรป

“ทาทาสตีล” เตรียมปลดพนักงาน 3 พันคนในยุโรป

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัททาทาสตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กของอินเดีย เตรียมประกาศปลดพนักงาน 3 พันตำแหน่งในยุโรป ท่ามกลางการแข่งขันสูง และต้นทุนที่พุ่งขึ้น

เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การปลดพนักงานกว่าครึ่งจากจำนวนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ทาทาสตีลมีการจ้างพนักงานทั้งหมด 20,000 คนในยุโรป

อย่างไรก็ดี ทาทาสตีล ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดโรงงานผลิตเหล็กในยุโรป แม้เผชิญกับภาวะล้นตลาดจากการที่จีนส่งออกเหล็กจำนวนมากเข้าสู่ตลาดยุโรป

ก่อนหน้านี้ ทาทา สตีล ประกาศขายสินทรัพย์ในอังกฤษ ซึ่งอาจทำให้ต้องเลิกจ้างงานหลายพันตำแหน่ง ทั้งในอังกฤษและเวลส์ หลังผลประกอบการในอังกฤษและยุโรป หดตัวลงอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณเหล็กที่กำลังล้นตลาดโลกในขณะนี้ และความผันผวนของค่าเงิน

อย่างไรก็ตาม บริษัททาทา สตีล ใช้มาตรการปรับลดพนักงานเป็นระยะๆเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น จึงพิจารณาทางเลือกทั้งหมดสำหรับการปรับโครงสร้าง รวมถึงการขายกิจการบริษัททาทา สตีล ในอังกฤษบางส่วน หรือทั้งหมด

ตัวแทนสหภาพแรงงานในอังกฤษได้เดินทางไปนครมุมไบของอินเดีย เพื่อโน้มน้าวให้คณะกรรมการบริหารของทาทา สตีล ลงทุนต่อในโรงงานหลายแห่ง ขณะที่ฝ่ายค้านของอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์เพื่อรักษาอุตสากรรมเหล็กของอังกฤษไว้