สื่อเผยบรรยากาศเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนอึมครึม

สื่อเผยบรรยากาศเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนอึมครึม

สื่อเผยบรรยากาศเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนอึมครึม เหตุ“ทรัมป์”เมินยกเลิกขึ้นภาษีจีน

เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่มีความเชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะยกเลิกการปรับเพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ นางสาวยูนิส หยุ่น ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของซีเอ็นบีซี ทวีตข้อความระบุว่า “แหล่งข่าวรัฐบาลบอกดิฉันว่า ทางการปักกิ่งไม่เชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้า โดยจีนมีความไม่พอใจต่อการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าจะไม่มีการยกเลิกการเก็บภาษีต่อสินค้าจีน ซึ่งจีนมองว่าทั้งสองฝ่ายเคยตกลงกันในเรื่องนี้แล้ว ขณะที่กลยุทธ์ในการเจรจาในขณะนี้คือ ทำการเจรจา แต่ให้รอต่อไป เนื่องจากยังมีหลายปัจจัย เช่น การถอดถอนประธานาธิบดี และการเลือกตั้งในสหรัฐ”

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงว่า กระทรวงฯได้ขยายเวลาอีก 90 วันให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ในการซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐต่อไปเพื่อให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

สหรัฐขยายเวลาดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 ให้แก่หัวเว่ย นับตั้งแต่บริษัทถูกขึ้นบัญชีดำในเดือนพ.ค.อันเนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

ด้านบริษัทหัวเว่ย ระบุก่อนหน้านี้ว่า การที่สหรัฐจะต่ออายุใบอนุญาตให้บริษัทของสหรัฐสามารถทำธุรกิจกับหัวเว่ยได้ ไม่ได้มีผลต่อบริษัทมากนัก

“ไม่ว่าสหรัฐจะต่ออายุใบอนุญาตหรือไม่ สิ่งนี้มีผลต่อบริษัทน้อยมาก เนื่องจากเราสามารถส่งออกสินค้าของเราไปยังลูกค้าโดยไม่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนและชิปจากสหรัฐอยู่แล้ว” นายเหลียง หัว ประธานหัวเว่ย กล่าวพร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า การขยายเวลาต่อไปอีกถึงวันที่ 16 ก.พ.ปีหน้าจะทำให้หัวเว่ยยังคงสามารถให้บริการลูกค้าสหรัฐที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจะได้รับผลกระทบหากไม่มีการขยายเวลาออกไป และกระทรวงฯจะยังคงจับตาการส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหว เพื่อรับประกันว่า นวัตกรรมของเราจะไม่ได้รับผลกระทบจากผู้ที่คุกคามความมั่นคงของเรา” แถลงการณ์ระบุ

นายเหลียง กล่าวว่า หากบริษัทสหรัฐไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตให้ทำธุรกิจกับหัวเว่ย สิ่งนี้ก็จะกลับเป็นผลเสียร้ายแรงต่อบริษัทสหรัฐเอง โดยหัวเว่ย มีความสามารถที่จะผลิตและจัดส่งผลิตภัณฑ์ ที่รวมถึง สถานีฐาน 5จีไปยังลูกค้า โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ของสหรัฐ