ตำรวจฮ่องกงปะทะม็อบตลอดคืน นอก 'โพลียู'

ตำรวจฮ่องกงปะทะม็อบตลอดคืน นอก 'โพลียู'

ตำรวจฮ่องกงปะทะม็อบตลอดคืน บริเวณด้านนอกมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (โพลียู) ระดมฉีดทั้งแก๊สน้ำตาและขว้างระเบิดเพลิงใส่จนเวลาล่วงเลยเข้าสู่วันใหม่ ขณะผู้ชุมนุมอีกหลายพันคน รวมตัวตามถนนสายต่างๆ หวังยึดพื้นที่คืนจากตำรวจ

คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นภาพผู้ประท้วงชุดดำส่วนหนึ่งพากันปีนกำแพงหนีออกจากมหาวิทยาลัยมีทั้งหนีสำเร็จ และไม่สำเร็จ ขณะที่บริเวณถนนนาธานในย่านจิมซาจุ่ย ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากโพลียูเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังดักจับผู้ประท้วงไว้ด้วย สามารถจับกุมได้ประมาณ 100 คน ส่วนสถานการณ์ภายในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค หรือโพลียู ยังคงมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งปักหลักต่อสู้กับตำรวจ

อ่านข่าว-สรุปไทม์ไลน์ ยืดเยื้อ 6 เดือน 'ประท้วงฮ่องกง'

157412155377

โพลียู กลายเป็นฐานที่มั่นสำคัญที่สุดของกลุ่มผู้ประท้วงชุดดำ ซึ่งก่อเหตุ “ชัตดาวน์” ฮ่องกงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับอุโมงค์ทางลอดเชื่อมระหว่างฝั่งเกาลูนกับฝั่งฮ่องกง ที่ตำรวจต้องการยึดคืนเพื่อเปิดการจราจร

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงที่ติดอยู่ในโพลียู อาศัยความมืดยามค่ำคืนหลบหนีเล็ดลอดสายตาตำรวจออกไปได้บางส่วน ด้วยการโรยตัวลงมาจากสะพานลอย ก่อนจะซ้อนมอเตอร์ไซค์หนีไป

157412169426

นอกจากนี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปได้อย่างน้อย 400 คน นับตั้งแต่ช่วงเย็นวันอาทิตย์(17พ.ย.) หรือเกือบ 1 ใน 10 ของจำนวน 4,500 คนที่ตำรวจจับกุมตัวไปแล้ว นับตั้งแต่เกิดการชุมนุมประท้วงในเดือนมิ.ย.

เมื่อวันจันทร์(18พ.ย.) นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงต้องเป็นผู้รับผิดชอบในขั้นต้นสำหรับการยุติความรุนแรงในเมืองแห่งนี้ แต่ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ซึ่งความคิดเห็นของนายปอมเปโอ มีขึ้นท่ามกลางเหตุเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง และมีขึ้นหลังจากปักกิ่งส่งสัญญาณเตือนว่าอาจเข้าแทรกแซงเพื่อยุติวิกฤติในฮ่องกง

157412159485