ความไม่แน่นอนเจรจาการค้าฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

ความไม่แน่นอนเจรจาการค้าฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (18พ.ย.)ปรับตัวลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 67 เซนต์ ปิดที่ราคา 57.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรท์ ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 86 เซนต์ ปิดที่ 62.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า รัฐบาลจีนไม่เชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้า โดยจีนมีความไม่พอใจกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าจะไม่มีการยกเลิกการเก็บภาษีสินค้าจีน ซึ่งจีนมองว่าทั้งสองฝ่ายเคยตกลงกันในเรื่องนี้แล้ว

แต่สื่อรายงานว่า นายหลิว เหอ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่ายจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งการเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่จีน ปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นอกจากนี้ นักลงทุน ยังคาดว่าโอเปกและประเทศพันธมิตรจะยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.