'วิทย์มหิดล' บริการแล็บกลิ่นรสอาหาร

'วิทย์มหิดล' บริการแล็บกลิ่นรสอาหาร

ฟู้ดอินโนโพลิส สวทช. เดินหน้าสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมอาหารให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จับมือคณะวิทยาศาสตร์ม.มหิดลและภาคเอกชน เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านกลิ่นรสอาหาร ต่อยอดงานวิจัยโดยใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูง

157408923740


นายอัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้ช่วยผู้อํานวยการสํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดอินโนโพลิส)
เปิดเผยว่า สวทช. ร่วมกับพูดอินโนโพลิสส่วนขยายที่คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท เวิลด์เทค เอนเตอร์ไพรส์ จํากัด เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ด้านกลิ่นรส อาหาร” อยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์ เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการภาคเอกชน และพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารด้านกลิ่นรสของประเทศต่อไป

เทคโนโลยีด้านกลิ่นรสอาหาร เป็นเรื่องสําคัญต่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารเป็นอย่างยิ่งหลังจากที่ฟู้ดอินโนโพลิส สวทช. ได้จัดอบรมหลักสูตรวิทยาศาสตร์พื้นฐานและขั้นสูงด้านกลิ่นรสเป็นครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกลิ่นรสของประเทศ (Flavor Academy) ซึ่งได้รับ การตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งภาครัฐและ ภาคเอกชนและดําเนินการต่อเนื่องมาเป็นเวลา 2 ปี

จนกระทั่งในปีนี้พร้อมต่อยอดสนับสนุนการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมอุตสาหกรรมกลิ่นรสในประเทศ โดยการจัดตั้งศูนย์ฯเพื่อเพิ่มและพัฒนาศักยภาพด้านงานวิจัย โดยใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูงใน การวิเคราะห์กลิ่นรสที่แม่นยํามากขึ้นให้สามารถรองรับงานค้นคว้าวิจัย

157408927290

ด้าน รศ.สิทธิวัฒน์ เลิศศิริ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ในฐานะเมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยายและเครือข่าย Flavor Academy จึงพร้อมเป็น ส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเทคโนโลยีด้านกลิ่นรสของประเทศโดยศูนย์ฯ ได้ติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์วิเคราะห์กลิ่นรสทั้งในตัวอย่างอาหารและเครื่องดื่มโดยใช้เทคโนโลยี การวิเคราะห์ขั้นสูงด้วยระบบอัตโนมัติโดยไม่จําเป็นต้องสกัดสารตัวอย่างอีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่ช่วยกักเก็บ กลิ่นจากตัวอย่างซึ่งดีกว่าอุปกรณ์แบบเดิม กว่า 1,000 เท่า พร้อมทั้งอุปกรณ์ดมกลิ่นที่ สามารถตรวจวัดและจับกลิ่นของตัวอย่างที่แยกออกมาจากเครื่องอีกทั้งยังมีฐานข้อมูลด้านกลิ่นรสมากกว่า 1 แสนชนิดซึ่งถือเป็น เทคโนโลยีที่ทันสมัยจาก GERSTEL บริษัท ชั้นนําด้านระบบการวิเคราะห์ทดสอบขั้นสูงจากเยอรมนี ทางศูนย์ฯ พร้อมให้บริการ วิเคราะห์ทดสอบ และสนับสนุนงานวิจัย ด้านกลิ่นรสอาหาร รวมทั้งเป็นแหล่งให้ ความรู้แก่บุคลากรทางด้านกลิ่นรสนอกจากนี้ ยังพร้อมผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง การฝึกอบรมด้าน Flavor Analysis ในภูมิภาคเอเชียโดยความร่วมมือกับบริษัท GERSTEL

157408929637

ขณะที่ นายสนธิ ดํารงศิลป์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เวิลด์เทค เอ็นเตอร์ไพรส์ จํากัด กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารส่งออกอันดับต้นๆ เปรียบได้ดั่ง "ครัวของโลก” ที่ผ่านมาบริษัทได้ให้ความสําคัญในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร โดยการเป็นผู้นําเข้าเครื่องมือ วิทยาศาสตร์ชั้นสูงจากเยอรมนีและเพื่อเป็น การเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจอาหารประเทศไทย จึงควรมองในเรื่องของการสร้างนวัตกรรม ทางอาหาร เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ทางด้าน รูปลักษณ์ กลิ่นและรสชาติ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของประเทศไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จําเป็นต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล