IOD งดประเมินคะแนนซีจี STEC สองปี สั่งแขวน 'ดอกจัน' เหนือเครื่องหมายหุ้น

IOD งดประเมินคะแนนซีจี STEC สองปี สั่งแขวน 'ดอกจัน' เหนือเครื่องหมายหุ้น

‘ไอโอดี’ เผย กรณี ซิโน-ไทย ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ได้ขึ้นเครื่องหมายดอกจัน ชื่อย่หุ้น บนเว็บไซต์ที่ประกาศคะแนน CGR แล้ว เพื่อเตือนให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ พร้อมงดประเมินคะแนน CGR เป็นเวลาสองปีอีกด้วย

จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช) ชี้มูลความผิด บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ STEC  

นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย( ไอโอดี) เปิดเผยว่า เมื่อปรากฏข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็น CG กับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) หรือ ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนขึ้น ทางไอโอดี จะขึ้นเครื่องหมายดอกจัน เหนือชื่อย่อหลักทรัพย์ของบจ.บนหน้าเว็บไซต์ที่ประกาศคะแนน CGR ของบจ. เพื่อเตือนให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท ซึ่งในกรณีนี้ IOD ได้ขึ้นเครื่องหมายดอกจันเหนือตัวย่อหลักทรัพย์ของบริษัทไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 นอกจากนี้ ตามเกณฑ์การประเมิน CGR หลังจากที่ปรากฏข่าวแล้ว ไอโอดี จะงดประเมินคะแนน CGR ของบริษัทที่องค์กร หรือ ผู้บริหารถูกหน่วยงานภาครัฐชี้มูลความผิดเป็นเวลาสองปีอีกด้วย

“ในปัจจุบัน วงการธุรกิจ และ ตลาดทุนไทย และทั่วโลกให้น้ำหนักอย่างมากกับเรื่องของ CG และการทำธุรกิจอย่างโปร่งใส เพราะฉะนั้น ทุกบริษัทจึงต้องใส่ใจ และให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ เพราะเมื่อปรากฎเป็นข่าวขึ้นมาแล้ว อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อทั้งด้านชื่อเสียง คดีความ ราคาหลักทรัพย์ รวมถึงโอกาสในการทำธุรกิจในอนาคตของบริษัทด้วย”นาย กุลเวช กล่าว

นายพนา รัตนบรรณางกูร ผู้อำนวยการ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) กล่าวว่า  ทาง STEC ไม่เคยประกาศเจตนารมณ์เข้าเป็นแนวร่วมกับ CAC จึงไม่สามารถให้ความเห็นหรือดำเนินการใด ๆ โดยตรงกับทางบริษัทได้ แต่ที่น่าสนใจคือความเสียหายที่บริษัทได้รับในแง่ของตลาดทุนและชื่อเสียงจากการถูกชี้มูล ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ก็ตอกย้ำถึงความสำคัญของการสร้างระบบและกลไกภายในเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชัน

“บริษัทที่เข้าเป็นแนวร่วมกับ CAC มีพันธะที่จะต้องดำเนินการตามเกณฑ์เพื่อขอการรับรองจาก CAC โดยมีการประเมินความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำงานกับภาครัฐ มีการสร้างมาตรการต่างๆเพื่อลดความเสี่ยง มีนโยบายและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อปิดหรือลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด”  นายพนา กล่าว