แผนกำจัดจุดอ่อน

แผนกำจัดจุดอ่อน

"ฟิชชิงเมล (phishing mail)" หรือเมลปลอม ล้วงข้อมูลทางการเงิน เป็นภัยทางไซเบอร์ที่ยังคงมีให้เห็นกันต่อเนื่อง แบงก์เองก็พยายามหาทางป้องกันทุกวิธี

ล่าสุด“ขัตติยา อินทรวิชัย”กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เล่าให้ฟังว่า แบงก์พยายามปลูกฝังให้พนักงานมี “หัวใจสุจริต” สุจริตในการสอดส่องความเสี่ยงด้านต่างๆมากขึ้น ทั้งด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เรื่องการรักษาความลับและข้อมูลลูกค้า เพราะข้อมูลลูกค้าอยู่กับแบงก์มหาศาล แบงก์จึงต้องเทรนนิ่งอย่างเข้มข้น

เท่านั้นยังไม่พอ กสิกรไทย  ยังมีทีม “ฟิชชิ่งเมล”ด้วย เป็นทีมที่คอยส่งฟิชชิ่งเมล ไปหาพนักงานของแบงก์เรื่อยๆ เพื่อหลอกล่อให้พนักงานกด ทั้งแจกไอโฟน ทายผลบอล แจกรางวัลใหญ่ เพื่อทดสอบพนักงานว่า กดดรับเมลหรือไม่  ทุกโปรโมชั่นที่งัดมาหลอกล่อ ไม่ได้ผล ไม่มีใครกดเมลเลย   แต่ก็มาตกม้าตาย ตรงไปกดรับ กาแฟฟรี!!

การทดสอบแบบนี้  "ขัตติยา" เรียกว่า แผนกำจัดจุดอ่อน เพราะจุดอ่อนที่สุดอาจอยู่ที่พนักงาน พอพนักงานกดรับพวกนี้อาจเข้ามาสู่ระบบแบงก์ได้เลย ดังนั้นแบงก์จึงต้องให้พนักงานเรียนรู้ และตระหนักเรื่องนี้มากๆ

แม้วันนี้จะเห็นพนักงานแบงก์ กดรับเมลหลอกลวงลดลงเรื่อยๆ หรือแทบจะไม่มีให้เห็นเลย แต่แบงก์ไม่ได้วางใจ แว่วว่า จะลองงัดไม้เด็ด "แจกกาแฟฟรี"มาลองอีกสักรอบ ดูสิว่า พนักงานยังใจแข็งอยู่มั้ย นับว่าเป็นแผนที่แยบยล ที่เข้าถึงและได้ผลสุดๆ ปรบมือรัวๆ