แถลงการณ์ จาก 'เนชั่น' ถึง 'พรรคอนาคตใหม่'

แถลงการณ์ จาก 'เนชั่น' ถึง 'พรรคอนาคตใหม่'

แถลงการณ์ จาก "เนชั่น" ถึง "พรรคอนาคตใหม่"

จากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส. พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงสื่อเครือเนชั่น ว่านำเสนอข่าวสารให้เกิดความเข้าใจผิด ด้วยการให้ร้ายต่อพรรคอนาคตใหม่ และบุคคลของพรรค เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ นายปิยบุตร แสงกนกุล เลขาธิการพรรค ฯลฯ นั้น

นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกล่าวหาเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อเครือเนชั่น เนื่องจากต้องการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่พรรคอนาคตใหม่และบุคลากรในพรรคได้กระทำขึ้น ได้แก่

1.การโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร เกิดขึ้น เพราะนายธนาธร ได้แถลงว่า จะโอนหุ้นของตัวเองที่ถือไว้ในบริษัทต่างๆไปไว้ที่ “บลายด์ทรัสต์ เมื่อวันที่ 18 มี..2562 ปรากฏว่าต่อมาสำนักข่าวอิศรา ได้ไปค้นข้อมูลที่กรมการค้าทะเบียนพาณิชย์

จากนั้นได้มีการนำเสนอข่าว กรณีของ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ประกอบธุรกิจสื่อนิตยสาร ตรวจสอบพบมีการโอนหุ้นดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังการประกาศใช้แนวทางบริหารจัดการทรัพย์สินด้วยวิธี Blind Trust 3 วัน และก่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 มี..2562 จำนวน 3 วัน  ทำให้ปรากฏข้อเท็จจริง ต่อสาธารณชนว่า นายธนาธร ยังไม่ได้โอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย ซึ่งเป็นความผิดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ในเรื่องคุณสมบัติต้องห้าม สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นนายธนาธร นายปิยบุตร และพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้พยายามจะแก้ต่างความผิดที่ตัวเองได้ทำขึ้น

2.การให้กู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้รับการเปิดเผยจากการที่นายธนาธร แจ้งต่อสมาคมนักข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 15 .. 2562 ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่ าผิดตามกฎหมายมาตรา 62 ...พรรคการเมือง ทั้งนี้ล้วนแต่เป็นเรื่องที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ทำเองทั้งสิ้น

3.ในกรณีของน..พรรณิการ์ ที่บริจาคเงินำจนวน 1 ล้านบาท ต่อมา สำนักข่าวอิศรา มาเปิดเผย เมื่อวันที่ 29 ..2562 ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า เงินสดในบัญชีที่ยื่นต่อสำนักงานคณะป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(...) มีเพียง 90,000 บาท แต่สามารถบริจาคให้พรรค ถึง 1ล้านบาท

นายสมชาย กล่าวว่า การนำเสนอข่าวของเครือเนชั่น เป็นการนำเสนอตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและเป็นไปตามกระแสข่าว เพียงแต่ด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำงานที่เจาะลึก หาข้อมูลมายืนยัน จึงทำให้เป็นหลักฐานผูกมัดพรรคอนาคตใหม่ และพรรคอนาคตใหม่ รู้สึกว่าเครือเนชั่น เป็นปฏิปักษ์ต่อพรรคอนาคตใหม่ใช่หรือไม่

สำหรับความสัมพันธ์ของบุคลากรในเครือเนชั่น กับสถาบันทิศทางไทยนั้น เป็นกระทำโดยส่วนตัว ด้วยความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ และเป็นการกระทำที่เปิดเผย เพราะสถาบันทิศทางไทยเป็นองค์กรสาธารณะไม่แสวงหากำไร โดยมีคณาจารย์มาร่วม อาทิ นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล , ดร. สุวินัย ภรณวลัย ,ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ , ดร.นักรบ ระวังการณ์ ,ดร.แสงเทียน อยู่เถา,ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล ,ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ,ฑีญา เผ่าสวสัดิ์ และ นายหาญศักดิ์ หาญสมวงศ์เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวดังกว่าของน..พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ ทางเครือเนชั่น กำลังพิจารณาในการดำเนินคดีกับน..พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ ต่อไป

18 ..2562