SCN จ่อจ่ายไฟ 'มินบู' เฟสแรก 50 เมกะวัตต์ 

SCN จ่อจ่ายไฟ 'มินบู' เฟสแรก 50 เมกะวัตต์ 

SCN เตรียมประกาศจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ โรงไฟฟ้า “มินบู” ในเมียนมาร์ เฟสแรก 50 เมกะวัตต์ พร้อมตั้งเป้า Solar Rooftop 110 MW มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทภายในปี 2565

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN กล่าวว่า บริษัทเตรียมประกาศการจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ หรือ COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ในเฟสแรก จำนวน 50 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตรวม 220 เมกกะวัตต์
โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูเป็นโครงการที่บุกเบิกการพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าในเมียนมา บริษัทมีสัดส่วนการลงทุนในโครงการร้อยละ 30 โดยมีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นกว่า 292 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 10,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ บริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายตัวทางด้านธุรกิจพลังงานในประเทศ จึงได้เข้าไปศึกษาและลงทุนในธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป (สำหรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชนหรือ Private PPA) ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยโดยมีส่วนลดค่าไฟฟ้าเมื่อเทียบกับค่าไฟฐาน 
โดยลงทุนในบริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด (SAP) โซลาร์รูฟท็อปเป็นพลังงานที่สะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสะดวกต่อการติดตั้ง ที่จะช่วยลดมลพิษ PM 2.5 ช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงานและยังช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ประกอบการได้อย่างมีนัยสำคัญ คาดว่าปลายปี 2562 นี้จะมีสัญญา Private PPA รวมกว่า 10 MW ซึ่งเป็นไปตามแผนที่เคยได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ และตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มอีก 20 MW รวมเป็น 30 MW ภายในสิ้นปี 2563 
ดร.ฤทธี กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าถึงปี 2565 จะมีกำลังผลิตไฟฟ้าในสัญญา Private PPA รวมทั้งสิ้นกว่า 110 MW คิดเป็นมูลค่าลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นผู้ประกอบการที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงในช่วงกลางวันอาทิ ภาคธุรกิจโรงแรม, โรงงานอุตสาหกรรม, โรงพยาบาล และโรงเรียน เป็นต้น