'สมคิด'มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้น เล็งออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว-อสังหาฯ

'สมคิด'มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้น เล็งออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว-อสังหาฯ

'สมคิด'มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้น หวังบริโภคจากชิม ช็อป ใช้ – งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ช่วยศ.ก.ช่วงโค้งสุดท้ายของปี แย้มเตรียมออกมาตรการเสริมท่องเที่ยว กระตุ้นภาคอสังหาฯ เผยไม่กังวลศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ที่ขยายตัวได้ 2.4% ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจในภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหาและชะลอตัวจากภาวะสงครามการค้าที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ลดลงทั่วโลกโดยประเทศไทยได้รับผลกระทบในแง่ของการส่งออก

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่มีอยู่เชื่อว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมาตรการชิมช็อปใช้ ที่ออกมาคาบเกี่ยวไตรมาส3-4ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจอย่างชัดเจนในไตรมาสที่4ขออย่างเดียวว่าส่งออกและลงทุนเอกชนอย่าเลวร้ายลงไปอีก นอกจากนี้ได้รับข้อมูลจากกระทรวงการคลังว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ประมาณ 2 เดือนจะมีเม็ดเงินการลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ทยอยลงสู่ระบบประมาณ 1 แสนล้านบาท

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ตนได้บอกกับกระทรวงการคลังแล้วว่ากระทรวงการคลังเป็นสถาบันหลักหากตัวเลขเศรษฐกิจออกมาไม่น่าพอใจก็ต้องดูว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาซึ่งมาตรการที่ได้ให้กระทรวงการคลังเตรียมไว้นอกเหนือจากก็คือ 1.มาตรการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญ โดยจะต้องมีมาตรการซึ่งต่อจากส่วนของมาตรการชิม ช็อป ใช้ ที่รัฐบาลได้โปรโมทไปก่อนหน้านี้และได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน 2.มาตรการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะต้องมีมาตรการออกมาเพิ่มเติม โดยกำลังดูข้อมูลอยู่ว่าจะออกมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติม ส่วนมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV)ได้บอกกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้วว่าบางช่วงต้องผ่อนปรนบ้าง โดยมาตรการลักษณะนี้ได้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจในขณะนี้ไม่ได้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจหรือเกิดฟองสบู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องเศรษฐกิจขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่คนเราจะมานั่งว่าอะไรกันเพราะเศรษฐกิจเป็นเรื่องของส่วนร่วม เหมือนกับที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีกนายกรัฐมนตรี เคยกล่าวไว้ว่าเศรษฐกิจนั้นถ้าเราบอกว่าดีมันก็ดี ถ้าบอกว่าไม่ดีแย่ ความรู้สึกส่วนรวมก็ไม่ดีการบริโภค ลงทุน ก็ชะลอลง เรื่องความเชื่อมั่นเป็นเรื่องสำคัญ

 “เราต้องสร้างความมั่นใจ ในขณะที่โลกเป็นแบบนี้กำลังลำบาก ทุกฝ่ายต้องช่วยกันต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ส่วนรวมดีขึ้น คลังกับแบงก์ชิตก็มีการคุยกันตลอดว่าจะทำอย่างไร ล่าสุดได้2.4%ดีแล้ว เศรษฐกิจเราขนาดใหญ่กว่าเวียดนาม2เท่าการจะรักษาโมเมนตัมไว้ไม่ง่าย ทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง”นายสมคิด กล่าว