'ก.ต.' สั่งสอบวินัย 'คณากร'-ย้ายไปช่วยงานกอง ผช.ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5

'ก.ต.' สั่งสอบวินัย 'คณากร'-ย้ายไปช่วยงานกอง ผช.ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5

ความคืบหน้า ‘คณากร’ ผู้พิพากษายิงตัวเองในศาล ที่ประชุม ก.ต.สั่งสอบข้อเท็จจริง กล่าวหากระทำผิดวินัย สั่งไปช่วยงานชั่วคราวกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จ.เชียงใหม่ สั่งตั้งอนุฯ ศึกษาพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง วิธีตรวจร่างคำพิพากษาของภาค ป้องเกิดเหตุ

จากกรณี นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองกลางศาล พร้อมกับสื่อมวลชนหลายสำนักเผยแพร่เอกสารคำแถลงการณ์อ้างว่าเป็นของ นายคณากร จำนวน 25 หน้า โดยอ้างว่าเกิดจากความเครียดในการถูกแทรกแซงการพิจารณาคดีจำเลย 5 ราย ในคดีอุกฉกรรจ์เกี่ยวกับอั้งยี่และซ่องโจรนั้น

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2562 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ครั้งที่ 16/2562 โดยมี นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุม ก.ต. รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาของคณะอนุกรรมการตุลาการวิสามัญแล้ว และมีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 คือเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้ นายคณากร ไปช่วยทำงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ที่ประชุม ก.ต. ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

สำหรับกรณีเหตุการณ์ยิงกันในอาคารศาลจังหวัดจันทบุรีนั้น ตนได้รายงานข้อเท็จจริงให้ที่ประชุม ก.ต. รับทราบว่า ในการดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าพนักงานตำรวจประจำศาลเป็นอำนาจโดยตรงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะต้นสังกัด ส่วนพนักงานรักษาความปลอดภัยซึ่งสังกัดองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกนั้น สำนักงานศาลยุติธรรมได้มีหนังสือถึงองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกให้สั่งกำชับพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ประจำอยู่ที่ศาลยุติธรรมทั่วประเทศให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคร่งครัด และได้เรียกให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงในสัญญาระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกแล้ว

157407131938