'รถแห่อีสาน' ยื่นร้องเรียน หลังถูกสั่งงดทำการแสดง

'รถแห่อีสาน' ยื่นร้องเรียน หลังถูกสั่งงดทำการแสดง

ผู้ประกอบการรถแห่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ส.ส.พปชร. ขอนแก่นเขต 2 เพื่อให้นำเรื่องเข้าสภาช่วยพิจารณาหลังหลายพื้นที่ถูกตำรวจห้ามเจ้าภาพจ้างรถแห่ทำการแสดง

วันที่ 17 พ.ย. 62 ที่ศูนย์ประสานงานเพื่อนเอกราชภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้ประกอบการรถแห่จากจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดชัยภูมิได้นำรถแห่งกว่า 10 คัน มารวมตัวกันเพื่อขอยื่นหนังสือผ่านสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้นำเรื่องไปพิจารณา หลังจากได้รับความเดือดร้อนถูกตำรวจในหลายอำเภอห้ามไม่ให้มีการจ้างรถแห่ไปแสดง

นายอดุลย์ เวียงดินดำ ตัวแทนผู้ประกอบการและเป็นเจ้าของรถแห่ซาวา อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรถแห่กำลังได้รับความเดือดร้อน เพราะหลังจากที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งห้ามการแสดงรถแห่ ทำให้สถานีตำรวจในหลายอำเภอได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจ้างรถแห่ไปแสดงเพื่อป้องกันการทะเลาะวิวาทในเรื่องนี้ ตนเองมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ถูกต้อง เพราะรถแห่เป็นการแสดงสร้างความบันเทิงภายในงานที่เจ้าภาพได้จ้างงาน แต่กลับถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของการทะเลาะโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่มาร่วมขบวนแห่ขณะนี้ทางผู้ประกอบต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะรถแต่ละคันต้องลงทุนมากกว่า 2-5 ล้านบาท และยังต้องมีค่าดูแลลูกน้องด้วย ส่วนเรื่องการทะเลาะวิวาทนั้นเป็นปัญหาสังคมมากกว่าที่จะเกิดจากรถแห่ที่เป็นต้นเหตุ อยากให้สังคมได้เข้าใจด้วยว่าปัญหาการทะเลาะวิวาทกันไม่ใช้เกิดที่รถแห่อย่างเดียว จึงอยากให้มีการแก้ไข้ปัญหาเหตุทะเลาะวิวาทที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง

157406479571

ด้าน นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 ได้มารับเรื่องร้องทุกข์โดยบอกว่าธุรกิจรถแห่ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นมาและเป็นอาชีพที่สุจริต โดยผู้ประกอบการที่มาลงทุนต้องลงทุนคันละหลายล้านบาท พร้อมกับต้องดูแลสมาชิกอีกกว่า 20 คน ดังนั้นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภาเพื่อที่จะได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวได้มีการหาทางออกเรื่องที่เกิดขึ้นว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไรเพราะยังเป็นช่องว่างทางกฎหมายอยู่ ยังไม่มีระเบียบหรือข้อบังคับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงที่จะต้องดังไม่เกินกี่เดซิเบล ระยะเวลาการแสดงในแต่ละงาน รวมทั้งควรจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือไม่ ดังนั้น ปัญหานี้จะต้องมีการพูดคุยกันก่อนเพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ชาวบ้านจะต้องไม่ได้เดือดร้อนจาการแสดง ผู้ประกอบการก็จะได้มีแนวทางในการแสดง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ด้วย

157406480632