'ชวน' ยันออกประกาศสภาฯ ตรวจงาน 'กมธ.ฯ' ไม่มีวาระแอบแฝง

'ชวน' ยันออกประกาศสภาฯ ตรวจงาน 'กมธ.ฯ' ไม่มีวาระแอบแฝง

“ชวน” ยืนยันการออกระเบียบหลักเกณฑ์พิจารณาหรือตรวจสอบของคณะกรรมาธิการ ไม่มีวาระแอบแฝง ขณะที่กรรมาธิการยังสามารถดำเนินการเชิญบุคคลมาชี้แจงได้เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการออกระเบียบสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีในกรกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกับของคณะกรรมาธิการ ว่า การดำเนินการนี้เป็นไปตามข้อบังคับของสภาผู้แทนฯ ที่มีการกำหนดไว้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่มีนัยยะอะไร และไม่เกี่ยวกับกรณีที่ กรรมาธิการ เชิญบุคคลมาชี้แจงในแต่ละเรื่อง พร้อมยืนยัน กรรมาธิการ สามารถดำนินการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้นๆมาชี้แจงได้ตามปกติ เพียงแต่ว่า หากมีการดำเนินการใดที่เป็นลักษณะซ้ำซ้อนกัน ในประเด็นเดียวกัน ก็จะทำให้เกิดความสิ้นเปลืองงบประมาณ หรือซ้ำซ้อนในการเชิญบุคคลมาชี้แจงนั่นเอง

ทั้งนี้ นายชวน ยังระบุด้วยว่า กรรมาธิการเองก็ต้องรู้จักหน้าที่ของตัวเองในภารกิจนั้นๆ และไม่ทำอะไรที่นอกเหนือภารกิจ เพราะสิทธิ์ของกรรมาธิการก็คือการตรวจสอบในเรื่องนั้นๆให้เกิดความกระจ่าง โดยประธานสภาฯ จะไม่เข้าไปยุ่ง เว้นแต่จะมีปัญหาใดที่ทำให้ต้องเข้ามากำกับ นอกจากนี้ กรรมาธิการที่จะเชิญบุคคลใดมา ก็ต้องตระหนักด้วยว่า การเชิญบุคคลมานั้น เพื่อมาชี้แจงให้เกิดความกระจ่าง แต่ไม่ใช่ในฐานะจำเลย จึงต้องให้เกียรติผู้ที่จะเชิญด้วย ขณะที่ผู้ที่ถูกเชิญ ก็ควรต้องให้เกียรติกรรมาธิการด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้ที่เชิญ และผู้ถูกเชิญ ก็ล้วนมีกฎหมายกำกับอยู่

อ่านข่าว-'ชวน หลีกภัย' ประเดิมประวัติศาสตร์ สั่งตรวจงานกมธ

157406312776

157406313259