ชำแหละ 'เยลลี่กัญชา' นิยมในหมู่สายเขียว

ชำแหละ 'เยลลี่กัญชา' นิยมในหมู่สายเขียว

จับประเด็นร้อน! ชำแหละ "เยลลี่กัญชา" นิยมในหมู่สายเขียว

ขนมหรือสินค้าอื่นต่างๆ ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา ที่ชื่อว่า THC (Tetrahydrocannabinol) เป็นที่นิยมในต่างประเทศ และจะถูกผลิตขึ้นในบางประเทศที่ได้รับอนุญาต แต่สำหรับประเทศไทยถือว่ายังผิดฏฎหมาย

ขนมเยลลี่ ที่นักศึกษาสาวอ้างว่าดาราชายคนดัง ให้เกิดจนเกิดอาการมึนศีรษะ และหัวใจเต้นผิดปกติ นั้นเป็นเยลลี่ที่มีส่วนผสมของ กัญชา (cannabis-infused) และมีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) อยู่ 300 มิลิกรัม โดยสาร THC มีคุณสมบัติต่อจิตประสาท ทำให้เกิดความผ่อนคลาย และเคลิบเคลิ้ม หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดอาการตึงเครียดได้ แต่หากได้รับไปในปริมาณที่มากเกินอาจเป็นอันตราย ทั้งนี้ผลข้างเคียงของสาร THC จะทำให้มี อาการปากแห้ง กระหายน้ำ หัวใจเต้นเร็ว ตอบสนองช้า ตาแดง หรือความทรงจำลดลง

อ่านข่าว-'ฟ.' นักแสดงดังโต้หนังคนละม้วน! เล่าเหตุการณ์ปัดมอมยานศ.สาว

สาร THC (Tetrahydrocannabinol)ป็นที่นิยมในต่างประเทศ ที่นำมาผสมในอาหาร เช่น เยลลี่ ลูกอม ช็อกโกแลต แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่ถูกต้อง

ปัจจุบัน ขนมประเภทที่มีส่สนผสมของกัญชา เป็นสินค้าถูกกฎหมายในบ้างประเทศ ส่วนประเทศไทยถือว่ายังผิดกฎหมาย แต่ถือได้ว่าเป็นที่นิยมในหมู่ของวัยรุ่น เนื่องจากรับประทานไปจะทำให้มีอาการเคลิบเคลิ้ม

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เคยระบุว่า การนำกัญชาไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร หรือเวชสำอางไม่สามารถทำได้ และไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า หรือมีไว้ในครอบครอง รวมทั้งใช้ประกอบอาหาร หรือเวชสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชาล้วนถือเป็นความผิดตามกฎหมาย" สำหรับอาหารหรือเวชสำอางที่พบว่ามีส่วนผสมของกัญชา เช่น ลูกอม คุกกี้ ช็อกโกแลต บุหรี่ น้ำยา หรือครีมบำรุงผม บำรุงผิว ส่วนใหญ่จะผลิตจากต่างประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ ซึ่งสังเกตดูได้จากบรรจุภัณฑ์หรือฉลาก จะมีข้อความระบุส่วนผสมว่ามี สาร THC หรือ CBD ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา"

สำหรับประเทศไทย กัญชายังเป็นยาเสพติด และมีการปรับกฎหมายเพื่อผ่อนปรนให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น เพราะกัญชามีทั้งส่วนที่เป็นประโยชน์และส่วนที่เป็นโทษ ดังนั้น การผลิต นำเข้า ครอบครอง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด หากไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะมีความผิดตามกฎหมาย