วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (18 พ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (18 พ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น เหตุการเจรจาการค้าสหรัฐฯ - จีนส่งสัญญาณดีขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ขยับขึ้นตอบรับข่าวที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวถึงความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐฯ -จีน จะสามารถหาข้อสรุปเรื่องการเจรจาการค้าระยะที่ 1 ได้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดเรื่องที่จีนจะนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ และการยอมลดกำแพงภาษีของสหรัฐฯ ได้ แต่ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะพยายามหาข้อตกลงร่วมกันอย่างดีที่สุด โดยล่าสุดการเจรจายังคงดำเนินไปอย่างดีในช่วงสุดสัปดาห์

- ตลาดได้รับแรงกดดันหลังรายงานสถานการณ์ประจำเดือน พ.ย. ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เผยคาดการณ์อุปทานจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคปี 2563 เติบโตที่ 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงกว่าปี 2562 ที่เติบโตราว 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอุปทานหลักๆ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากสหรัฐฯ บราซิล นอร์เวย์ และกายอานา เป็นต้น

- ด้านความต้องการใช้น้ำมันคาดว่าจะขยายตัว 1.0 และ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปีนี้และปีหน้า ตามลำดับ ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันจากกลุ่มโอเปคในปี 2563 คาดว่าจะมีเพียง 28.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าที่กลุ่มโอเปคคาดการณ์ไว้ที่ 29.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกหลังปรับลดลงติดต่อกันนาน 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การส่งออกจากสิงคโปร์สัปดาห์ล่าสุดยังปรับตัวเพิ่มขึ้น สาเหตุหลักเนื่องจากโรงกลั่นในมาเลเซีย ไทยและเวียดนามยังคงปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันดีเซลในสิงคโปร์ล่าสุดยังคงปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 ประกอบกับการนำเข้าของออสเตรเลียที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนในเดือน ธ.ค. - ม.ค. ของทุกปี