'ดีเอสไอ' ขอศาลถอนประกัน 'ชัยวัฒน์' พร้อมเพิ่มเงื่อนไข

'ดีเอสไอ' ขอศาลถอนประกัน 'ชัยวัฒน์' พร้อมเพิ่มเงื่อนไข

"ดีเอสไอ" ยื่นศาลวินิจฉัย 4 ประเด็น ขอถอนประกัน "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" สั่งงดให้สัมภาษณ์ ห้ามเข้าพื้นที่แก่งกระจาน สั่งติดกำไลอีเอ็ม 4 ผู้ต้องหาป้องกันยุ่งเหยิงพยาน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 62 ที่กรมสอบสวนคดิพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)            กล่าวภายหลังการประชุมพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกรอย จ.เพชรบุรี ว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้ร่วมประชุมกับพนักงานสอบสวนเพื่อยื่นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฎิบัติตัวของ          นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังจากได้รับการประกันตัว โดยดีเอสไอเห็นว่า นายชัยวัฒน์ เข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีแล้ว แต่เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว นายชัยวัฒน์ ได้ไปให้ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ทั้งที่ในการสอบสวนได้เปิดโอกาสให้ผู้ต้องหานำพยานหลักฐานหรือให้ปากคำแก้ข้อกล่าวหา แต่ นายชัยวัฒน์ กลับปฎิเสธไม่ขอให้การในชั้นสอบสวน แต่กลับออกไปให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่อาจจะเกี่ยวข้องกับสถานที่เกิดเหตุ หรือผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องอ่อนไหวต่อการสอบสวน ดีเอสไอจึงต้องรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไปให้ศาลรับทราบ ส่วนศาลจะพิจารณาหรือมีความเห็นอย่างไรถือเป็นดุลยพินิจของศาล ซึ่งข้อมูลที่นำเสนอต่อศาลเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมดที่ประมวลได้หลังจาก นายชัยวัฒน์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

แหล่งข่าวจากชุดสอบสวน เปิดเผยว่า ดีเอสไอจะยื่นร้องเพื่อขอให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิจารณาวินิจฉัยใน 4 ประเด็น ดังนี้ 1. เพิกถอนการประกันตัวนายชัยวัฒน์ 2. วินิจฉัยกำหนดเงื่อนไขประกันตัว โดยขอให้งดห้ามให้สัมภาษณ์ 3. ห้ามผู้ต้องหาเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และ 4 .ขอให้ศาลมีคำสั่งใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม กับผู้ต้องหาทั้ง 4 รายเพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในพื้นที่

อ่านข่าว-'ดีเอสไอ' จ่อถอนประกัน 'ชัยวัฒน์' หลังให้สัมภาษณ์สื่อ