ไมเนอร์ทุ่ม 2 พันล้าน ซื้อ 'บอนชอน'

ไมเนอร์ทุ่ม 2 พันล้าน ซื้อ 'บอนชอน'

"ไมเนอร์ ฟู้ด" ทุ่ม 2 พันล้านบาท เข้าถือหุ้น 100% ใน "ชิคเก้น ไทม" รับช่วงบริหารสิทธิ์แฟรนไชส์ไก่ทอด "บอนชอน" กว่า 40 สาขาในไทย

วันนี้ (18 พ.ย.) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ("MINT") ประกาศเข้าลงทุนใน บริษัท ชิคเก้น ไทม์ จำกัด ประเทศไทย (ชิคเก้น ไทม์) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านอาหารชื่อดังภายใต้แบรนด์ไก่บอนชอนกว่า 40 สาขาในประเทศไทย ด้วยการลงทุนในสัดส่วน 100% ใน ชิคเก้น ไทม์ คิดเป็นเม็ดเงินลงทุนจำนวน 2 พันล้านบาท ส่งผลให้ "ไมเนอร์ ฟู้ด" จะเป็นผู้ดำเนินการร้านบอนชอนที่มีอยู่เดิมทั้งหมดในประเทศไทย โดยประโยชน์ที่จะได้รับ คือ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัท และผลตอบแทนทางการเงินจากเงินปันผลและส่วนเกินมูลค่าหุ้นในอนาคต

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าการลงทุนดังกล่าวจะไม่รวมสิทธิแฟรนไชส์ในการเปิดสาขาใหม่ แต่ MINT อยู่ในระหว่างการเจรจากับเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์หลัก ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อให้ MINT มีสิทธิในการขยายสาขาบอนชอนทั่วประเทศต่อไป

สำหรับแบรนด์บอนชอน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ในประเทศเกาหลีและในปัจจุบันเป็นแบรนด์ร้านอาหารเกาหลีและไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก

แบรนด์บอนชอนได้สร้างความแตกต่างด้วยไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่มีซอสอันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งและความภักดีของลูกค้าต่อไก่ทอดสุดกรอบที่ไม่เหมือนใคร และอาหารเอเชียสไตล์ฟิวชั่นอื่น ๆ ส่งผลให้บอนชอนขยายสาขาอย่างรวดเร็ว ครอบคลุมเก้าประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐ บาห์เรน คูเวต ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา และไทยซึ่งเริ่มเปิดให้บริการในไทยเมื่อปี 2554

“เครือร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยจะสร้างรายได้และผลกำไรให้กับบริษัทในทันที ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น เราเชื่อว่าประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีในระยะยาวจากการเติบโตของชนชั้นกลางและรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น” นายวิลเลียม เอลล์วูด ไฮเน็คกี ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการของ MINT กล่าว

“ด้วยคุณค่าของแบรนด์บอนชอนที่ไม่เหมือนใคร ประสบการณ์ที่แข็งแกร่งของบริษัทถึงสี่ทศวรรษ และฐานการดำเนินงานที่มั่นคงในประเทศไทย จะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนในครั้งนี้ให้กับผู้ถือหุ้นของเราต่อไป”

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ฟู้ด กล่าวเพิ่มเติมว่า

“เราใช้เวลาในการค้นหาแบรนด์ที่เหมาะสมเพื่อช่วยเสริมสร้างเครือร้านอาหารของเรา และเรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่ค้นพบร้านอาหารที่มีคอนเซปต์ที่ไม่เหมือนใครในครั้งนี้ ไก่เป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่คน ไทยให้ความนิยมมากที่สุด และตลาดไก่ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก ทั้งนี้บอนชอนมีความเหมาะสมเป็นอย่างมากกับแบรนด์ที่เรามีอยู่ในการเป็นร้านอาหารแบบนั่งทาน และในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มแบรนด์ของเรา อีกทั้งการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยยกระดับไมเนอร์ฟู้ด โดยเป็นการต่อยอดประสบการณ์อันยาวนานของเรา ในฐานะผู้นำในการดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร”

ทั้งนี้ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจระดับสากล โดยประกอบ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยในส่วนของธุรกิจร้านอาหารนั้น ปัจจุบันบริษัทฯ มีร้านอาหารกว่า 2,200 สาขา ใน 26 ประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์ ,เบนิฮานา, ไทย เอ็กซ์เพรส, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิง