เดือดร้อน! ชาวนาพิจิตรเกี่ยวข้าวแล้วโรงสีไม่รับซื้อ

เดือดร้อน! ชาวนาพิจิตรเกี่ยวข้าวแล้วโรงสีไม่รับซื้อ

เกษตรกรชาวพิจิตรเดือดร้อนหนักโรงสีไม่รับซื้อข้าวเปลือก อ้างไม่ที่เก็บข้าวเปลือก-กดราคาที่ตกต่ำ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 ที่ว่าการอำเภอสากเหล็ก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร เกษตรกรจาก อ.สากเหล็ก และ อ.เมืองพิจิตร กว่า 30 คน ได้นำรถที่บรรทุกข้าวเปลือก 3 คัน น้ำหนักข้าวเปลือกรวมกว่า 20 ตัน มาจอดรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ทางหน่วยงานราชการ หาทางออกในการแก้ไขปัญหาหลังจากที่ชาวนากว่า 10 ราย ได้เก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิ และจะนำไปขายให้กับโรงสีและท่าข้าว แต่ถูกปฎิเสธการรับซื้อ โดยทางผู้ประกอบการโรงสีอ้างว่าไม่มีที่เก็บ และมีโรงสีบางแห่งอ้างว่าข้าวเปลือกหอมมะลิของชาวนาเน่าเหม็น พร้อมกดราคารับซื้อเพียงตันละ 10,800 บาท ทำให้ชาวนาหลายรายต้องจำใจขาย เนื่องจากเก็บเกี่ยวข้าวมาแล้วและไม่มีที่จะเก็บ

นางคะนึง เชิดเพชรผล เกษตรกรผุ้ประสบปัญหาโรงสีไม่รับซื้อข้าว ระบุว่า ที่ชาวนามารวมตัวกันเนื่องจากโรงสีไม่ยอมรับซื้อข้าวเปลือก โดยทางโรงสีอ้างว่าข้าวเปลือกของข้าวนาที่เก็บเกี่ยวมานั้นทั้งเน่าทั้งเหม็นทั้งๆ ที่ข้าวของเกษตรกรชาวนาเพิ่งจะเก็บเกี่ยวมา โดยข้าวไม่ได้แช่น้ำแต่ทางโรงสีก็ไม่รับซื้อข้าวเปลือกของชาวนา พร้อมให้ราคาขายที่ต่ำ เหลือเพียงตันละ 10,800 บาท ส่งผลให้ชาวนาหลายรายต้องหยุดการเก็บเกี่ยวข้าวเนื่องจากกลัวว่าเก็บเกี่ยวข้าวมาแล้วทางโรงสีจะมารับซื้อข้าวเปลือกของชาวนา

โดยทางเจ้าหน้าที่อำเภอสากเหล็กได้พูดคุยกับเกษตรที่มีกำหนดเก็บเกี่ยวในช่วงนี้ จะชะลอการเก็บเกี่ยวไปก่อน หลังจากที่เห็นว่าราคาของข้าวหอมมะลิถูกกดราคาจากที่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขายได้ตันละ 13,000-14,000 บาท แต่เวลาผ่านไปเพียง 17 วัน ชาวนาถูกกดราคาลงเหลือเพียง 1,0800 บาทเท่านั้น โดยหลังจากนี้ ชาวนาจะยื่นหนังสือให้หน่วยงานราชการ ช่วยเหลือให้โรงสีช่วยรับซื้อข้าวที่ชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวในช่วงนี้