ดร.สามารถชี้ 'เข้า-ออก' เทอร์มินัล 2 ด้านใต้ สะดวกด้วยโมโนเรล-แอร์พอร์ตลิงก์

ดร.สามารถชี้ 'เข้า-ออก' เทอร์มินัล 2 ด้านใต้ สะดวกด้วยโมโนเรล-แอร์พอร์ตลิงก์

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ โพสต์เฟซบุ๊คเช้านี้ ระบุว่า เข้า-ออกเทอร์มินัล 2 ด้านใต้ สะดวกด้วยโมโนเรล-แอร์พอร์ตลิงก์ ทอท.มีแบบแล้ว!

เหตุผลหนึ่งที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. อ้างว่าสาเหตุที่ ทอท. ไม่ต้องการสร้างเทอร์มินัล 2 ทางด้านใต้ใกล้ถนนบางนา-ตราด ตามแผนแม่บท เป็นเพราะระบบคมนาคมทางด้านใต้ไม่พร้อม สู้ทางด้านเหนือไม่ได้ที่มีทั้งแอร์พอร์ตลิงก์และมอเตอร์เวย์ ทำให้ ทอท. ต้องการสร้างเทอร์มินัล 2 ใกล้มอเตอร์เวย์ หรือที่เรียกกันว่าเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ

ผมขอแย้งว่าไม่จริง เพราะ ทอท. ได้มีการออกแบบเบื้องต้นอุโมงค์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่เวลานี้ให้บริการถึงเทอร์มินัล 1 ให้เชื่อมต่อจากเทอร์มินัล 1 ถึงเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านใต้เอาไว้แล้ว นั่นหมายความว่าอีกไม่นานก็จะมีแอร์พอร์ตลิงก์ให้บริการไปจนถึงเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท โดยวิ่งอยู่ในระดับต่ำกว่ารถไฟฟ้าไร้คนขับ หรือ APM ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ ทำให้การเดินทางเข้าออกเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านใต้ มีความสะดวกสบาย และรวดเร็ว
อนึ่ง อุโมงค์รถไฟฟ้าแอร์พอรต์ลิงก์จากเทอร์มินัล 2 ทางด้านใต้ สามารถเชื่อมต่อไปถึงถนนบางนา-ตราด ได้ ซึ่งบนถนนบางนา-ตราด จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรล ไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

อีกทั้งจะมีการต่อเชื่อมทางด่วนบูรพาวิถี (ทางด่วนบางนา-ชลบุรี) เข้าสู่เทอร์มินัล 2 ทางด้านใต้ด้วย โดยไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม ทำให้การเดินทางเข้า-ออก เทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านใต้ เป็นไปด้วยความสะดวกสบาย และรวดเร็ว
หาก ทอท.มุ่งมั่นที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ จะเป็นการเพิ่มปัญหารถติดบนมอเตอร์เวย์ ทำให้กรมทางหลวงต้องเตรียมที่จะก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2 ระยะทาง 18 กิโลเมตร จากถนนศรีนครินทร์-ทับยาว ใช้เงินถึง 37,500 ล้านบาท และเมื่อถึงวันหนึ่งมอเตอร์เวย์ 2 ชั้น ก็ช่วยไม่ได้ เนื่องจากปริมาณรถจะเกินความจุของมอเตอร์เวย์นั่นเอง

การสร้างเทอร์มินัล 2 ทางด้านใต้ตามแผนแม่บท จะช่วยกระจายปริมาณรถให้มาใช้ถนนบางนา-ตราด แทนที่จะกระจุกแน่นอยู่บนมอเตอร์เวย์

ขอฝากถึงคณะกรรมการหรือบอร์ด ทอท. ที่จะประชุมในวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ให้พิจารณาปัญหาต่างๆ ที่จะตามมาจากการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ ให้รอบคอบ และขอฝากความหวังไว้ที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ซึ่งเคยคัดค้านการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะไว้แล้วเมื่อต้นปี พ.ศ.2562 หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสภาพัฒน์จะไม่เปลี่ยนใจ

ความหวังด่านสุดท้ายอยู่ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยสั่งการให้ ทอท. ไปจัดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ว่าจะสั่งการอย่างไร