วัดฐานเสียง 'พท.-พปชร.' ศึกเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น

วัดฐานเสียง 'พท.-พปชร.' ศึกเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 แทน "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้พ้นจากเก้าอี้ ส.ส. ภายหลังโดนโทษประหารชีวิต คดีจ้างวานฆ่า

ฟากฝั่ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคาะตัวผู้สมัครหน้าเดิม สมศักดิ์ คุณเงิน” ลงชิงเก้าอี้ ส.ส. อีกรอบ พกพาความมั่นใจมาเต็มเปี่ยมว่า สามารถโคตรแชมป์เก่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ลงได้ เพราะพื้นที่จ.ขอนแก่น เขต 7 ต้องยอมรับว่า “นวัธ” สอบได้เพราะฐานเสียงของตัวเอง ไม่ได้อิงกระแส นายใหญ่-นายหญิง

ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ หวังรุกฆาตเข้าพื้นที่ เรดโซน ให้ได้ เพิ่มความมั่นใจในการขยายฐานมวลชน ในพื้นที่ภาคอีสาน หากทำสำเร็จจะถูกนำไปเป็นโมเดลต่อยอด เพื่อชัยชนะอีกหลายยก

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ศึกครั้งนี้ยอมไม่ได้ เพราะหากพ่ายศึก จะเพิ่มความคักคักให้ พลังประชารัฐ ทันที ต้องรอดูว่าทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จะวางหมากส่งใครลงชิงเก้าอี้ ระหว่าง อดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน ธนิก มาสีพิทักษ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ สุรพจน์ เตาะเจริญสุข ส.จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหลานนายนวัธ

อ่านข่าว-เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ฝ่ายค้าน 'เสียงแตก' ปช.ลงสนาม 

ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่ พรรคเพื่อไทย จะส่ง ธนิก ลงชิงเก้าอี้ ส.ส. เพราะมีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.มัญจาคีรี มีฐานเสียงที่เหนียวแน่น ทำงานด้านมวลชนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง มีความได้เปรียบมากกว่า อดิศร

เพราะ พรรคเพื่อไทย รู้ดีว่าพื้นที่ จ.ขอนแก่น เขต 7 กระแส “นายใหญ่-นายหญิง” สู้คนที่ทำมวลชนในพื้นที่ไม่ได้ ยิ่งต้องชนกับ สมศักดิ์ คุณเงิน” แล้ว ยิ่งยากหากจะพึ่งแค่กระแส

หากหันไปดูคะแนนการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา อันดับ 1 นวัธ ได้รับเลือกตั้ง 29,710 คะแนน อันดับ 2 สมศักดิ์ 26,553 คะแนน ห่างกันเพียงแค่ 3,157 คะแนนเท่านั้น โอกาสที่ พรรคพลังประชารัฐ จะพลิกกลับมาชนะมีสูงเช่นกัน

ยุทธศาสตร์ของเพื่อไทย จึงต้องอิงกับตัวบุคคลที่มีฐานเสียงอยู่ในพื้นที่พอสมควร โดยไม่ต้องอิงคะแนนจากกระแสพรรค จะช่วยให้เข้าวินง่ายขึ้น

รอดูอีกไม่นาน พรรคเพื่อไทย จะเปิดตัวผู้สมัคร และพอโล่งใจได้งานนี้ พรรคพี่-พี่น้อง สมัคคีกัน หลัง พรรคอนาคตใหม่ ออกตัวชัดเจนจะหลบทางให้