ต่างมุมมองปล่อยสัตว์ลงคูเมือง‘นครวัด’

ต่างมุมมองปล่อยสัตว์ลงคูเมือง‘นครวัด’

ไม่กี่วันก่อนมีข่าวให้นักอนุรักษ์ได้ชื่นใจ เรื่องที่สำนักงานอัปสราจะห้ามขี่ช้างในบริเวณอุทยานปราสาทนครวัดเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป รวมทั้งห้ามปล่อยสัตว์ลงในคูเมืองรอบปราสาทเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งคำสั่งนี้เองถูกสมาคมมัคคุเทศก์เรียกร้อง

ตามที่สำนักงานอัปสราซึ่งดูแลการท่องเที่ยวปราสาทนครวัดแถลงเมื่อวันศุกร์ (15 พ.ย.) ห้ามปล่อยสัตว์ทุกชนิดลงในคูเมืองรอบปราสาทนครวัด ที่เดิมทีสร้างขึ้นเป็นสัญลักษณ์แทนเขาพระสุเมร ที่ประทับของเทพในศาสนาฮินดู คูเมืองหมายถึงมหานทีสีทันดรที่รายล้อมเขาพระสุเมร ทั้งยังช่วยรักษาโครงสร้างของปราสาทและเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

ลอง โกสล โฆษกสำนักงานอิสรา เผยว่า เนื่องจากแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาชมนครวัดปีละหลายล้านคน แต่ชาวบ้านใกล้นครวัดจำนวนมากก็แอบปล่อยสัตว์จำพวกปลา จระเข้ และเต่าลงคูเมืองเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

แถลงการณ์สำนักงานอัปสราจึงย้ำว่า ปราสาทนครวัดเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวกัมพูชาและต่างชาติต่างมีความทรงจำที่ดี กลุ่มงานสิ่งแวดล้อมสำนักงานอัปสราทำความสะอาดคูเมืองเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นขอความกรุณาอย่าปล่อยสัตว์ลงไป

ทบ โสเพียะ ปลัดประทรวงการท่องเที่ยว กล่าวว่า กระทรวงได้ข้อมูลมาว่ามีการปล่อยจระเข้และสัตว์อื่นลงไปเป็นจำนวนมาก จึงต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และขอให้ประชาชนอย่ากระทำการดังกล่าวเพื่อช่วยกันอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมแห่งนี้เอาไว้

โสเพียะย้ำว่า กระทรวงสนับสนุนการตัดสินใจของสำนักงานอัปสรา ทั้งสองหน่วยงานต่างลงทุนในการอนุรักษ์โบราณสถานแห่งนี้ไว้ พร้อมแนะนำว่า ผู้มีจิตศรัทธาอยากทำพิธีปล่อยสัตว์คืนสู่ป่าควรไปทำที่อื่น เช่น เจดีย์ สระน้ำ และเขตอนุรักษ์ ไม่ใช่มาทำที่คูเมืองรอบนครวัดอันศักดิ์สิทธิ์

อย่างไรก็ตาม สมาคมมัคคุเทศก์กัมพูชาเรียกร้องให้สำนักงานอัปสราทบทวนคำสั่งเสียใหม่ เขียว ธี ประธานสมาคมเผยกับเว็บไซต์พนมเปญโพสต์ว่า คำสั่งห้ามควรครอบคลุมเฉพาะสัตว์มีพิษหรือดุร้าย แต่สัตว์บางชนิด เช่น ปลานานาพันธุ์หรือเต่าไม่ได้เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว แต่กลับเพิ่มความงดงามให้กับพื้นที่

ธี กล่าวด้วยว่า หลายครั้งที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและชาวบ้านนำปลา เต่า และปลาไหลมาปล่อยลงคูเมือง ด้วยเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าเคราะห์ร้ายไปจากตัว หรือเพื่อเป็นสิริมงคลสร้างความสุขสงบในชีวิต

“ที่นี่เป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิมานานแล้ว หลายคนจึงมาปล่อยปลาปล่อยเต่า แต่การปล่อยจระเข้ งู หรือสัตว์ดุร้ายอื่นๆ สมควรห้ามเพราะเป็นอันตรายต่อมนุษย์” ประธานสมาคมมัคคุเทศก์ย้ำ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 แฟนเพจ Rambo Phon ได้นำคลิป “ฮุน ซี นาถ” น้องสาวนายกรัฐมนตรีฮุนเซนทำพิธีแก้เคล็ดปล่อยจระเข้ ลำตัวยาว 40 ซ.ม. ลงสระน้ำภายในนครวัด โดยคลิปดังกล่าวมาจากแฟนเพจของคุณหญิงเอง แต่เมื่อมีคนเข้าไปแสดงความเห็นทางลบเป็นจำนวนมาก แอดมินจึงลบโพสต์ทิ้งไป กระนั้นก็มีคนแคปภาพไว้ทันและนำไปเผยแพร่ต่อกลายเป็นคลิปไวรัลทั่วกัมพูชา เช้าวันรุ่งขึ้นฮุน ซี นาถ ได้โพสต์ข้อความขอโทษชาวกัมพูชาต่อการกระทำดังกล่าว หลังจากนั้นสำนักงานอัปสราก็ประกาศห้ามปล่อยสัตว์น้ำทุกชนิด

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวใน จ.เสียมราฐอันเป็นที่ตั้งของนครวัด ส่วนข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวเมื่อเดือน ต.ค.ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือน จ.เสียมราฐ ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 1.55 ล้านคน ลดลง 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ประธานสมาคมมัคคุเทศก์เผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวอาจลดลง 15-20% เมื่อเทียบกับปี 2561 ธุรกิจมัคคุเทศก์นำเที่ยวในเสียมราฐเงีบมาก ต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนเผลอๆ อาจต้องปิดกิจการ

พนักงานรายหนึ่งของโรงแรมลัคกีอังกอร์แอนด์สปาเล่าว่า อัตราจองห้องพักลดลง 30-40% จากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวในเสียมราฐสวนทางกับภาพรวมทั้งประเทศช่วง 8 เดือนแรก นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวกัมพูชา 4.36ล้านคน ในจำนวนนี้มาจากจีน 1.7 ล้านคน ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561