ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ผ่านเวทีประกวด นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง : B2i

ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ผ่านเวทีประกวด นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง : B2i

บริดสโตน ร่วมลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ผ่านเวทีประกวด นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง "Bridge 2 Inventor 2019 : B2i" ร่วมขับเคลื่อน "สังคมไทยไร้อุบัติเหตุ" เฟ้นหาไอเดียเด็กไทยสร้างสิ่งประดิษฐ์ติดสมองกล

บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด ชูผลงานนวัตกรรมของเยาวชนไทย เพื่อเป็นแรงผลักดันในการสร้างสังคมไทยไร้อุบัติเหตุ หลังไทยติดอันดับ 1 ประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากท้องถนนมากสุดในเอเชีย และอาเซียน พร้อมมอบรางวัลผลการประกวดโครงการ B2i (Bridge 2 Inventor 2019) "นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง : Innovation for Smart Mobility" และทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท

157398635928

ฮิโรยูกิ ไซโตะ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ไทยบริดจสโตน จํากัด กล่าวว่า บริดจสโตน ในฐานะผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนไทย โดยได้เริ่มก่อตั้ง ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไทยบริดจสโตน ในปี 2003 และเริ่มจัดการประกวดนวัตกรรม Bridge 2 Inventor มาตั้งแต่ปี 2008 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2019 ซึ่งตลอดระยะเวลา 12 ปีที่จัดการประกวด ทำให้เห็นพัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทยทุกๆ ปี และสะท้อนให้เห็นว่า เยาวชนไทยคือกำลังสำคัญของประเทศ บริดจสโตนจึงได้มุ่งมั่นเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนไทย เพื่อก้าวไปเป็นกำลังสำคัญของการสร้างเมืองนวัตกรรม Smart City และประเทศไทย 4.0 ในอนาคต

"การที่ประเทศจะพัฒนาได้อย่างยั่งยืนนั้นส่วนสำคัญคือการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรภายในประเทศ ให้สามารถรองรับการเติบโตของเมืองได้ในทุกมิติ บริดจสโตน จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและสานต่อโครงการ Bridge 2 Inventor 2019 มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวางรากฐานความรู้ และส่งเสริมความสามารถของเยาวชนไทยให้สามารถเติบโตขึ้นเป็นกำลังหลักของประเทศที่จะพัฒนาเมืองสู่เมืองนวัตกรรม และนำไปสู่การพัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0 ที่จะสร้างความเจริญรุ่งเรือง และเสริมสร้างความเท่าเทียมของคนไทยทุกคน" ฮิโรยูกิ กล่าว

การจัด Bridge 2 Inventor 2019 หรือ B2i ในปีนี้ เป็นการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากคอมพิวเตอร์สมองกล ในหัวข้อ "นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง : Innovation for Smart Mobility" เพื่อเสริมสร้างสังคมไทยไร้อุบัติเหตุ โดยมีแนวคิดมาจากการที่ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุในระดับสูง ซึ่งข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า อัตราการเสียชีวิตจากภัยบนท้องถนนของไทยในปี 2015 ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลก และลดลงมาอยู่อันดับที่ 9 ในปีที่ผ่านมา แต่ยังคงเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และอาเซียน สะท้อนว่า สถานการณ์บนท้องถนนของไทยยังอยู่ในขั้นวิกฤต และในปีที่ผ่านมาไทยมีสถิติการเสียชีวิตบนท้องถนนอยู่ที่ 22,491 รายต่อปี หรือเฉลี่ยเสียชีวิต 60 รายต่อวัน ซึ่งการที่จะลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นนั้นนอกจากวินัยจราจร การขับขี่ ความประมาทส่วนบุคคล ฯลฯ แล้ว หากมีนวัตกรรมที่จะสามารถช่วยบรรเทาการเกิดอุบัติเหตุได้ ก็จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุของไทยลดลงได้อีกทาง

สำหรับการจัดโครงการ Bridge 2 Inventor 2019 ในครั้งนี้มีนักเรียนจากทั่วประเทศให้ความสนใจและเข้าร่วมเป็นจำนวนมากโดยได้ปิดรับสมัครตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้ หลังจากนั้นมีการจัด Bridge 2 Inventor Camp แก่ทีมผู้เข้าประกวด ณ บ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร จังหวัดปทุมธานี และที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก และได้จัด Bridge 2 Inventor Challenge รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งมีทีมผ่านเข้ารอบมาจำนวนทั้งสิ้น 40 ทีมจากทั่วประเทศ



157398654592

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย จากผลงาน ระบบความปลอดภัยรถยนต์อัจฉริยะ รับเงินรางวัลมูลค่า 40,000 บาท พร้อมทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี เมื่อเข้าศึกษา ณ มหาวิทยาลัยรัฐบาลในประเทศไทย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร จากผลงาน SSS Helmet (หมวกกันน็อคอัจฉริยะ) รับเงินรางวัล มูลค่า 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนสารวิทยา จังหวัดกรุงเทพมหานคร จากผลงาน Alarmulance รับเงินรางวัล มูลค่า 20,000 บาท

157398638970

รางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมได้แก่ โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง จากผลงาน Smart U-turn รับเงินรางวัล มูลค่า 10,000 บาท รางวัลนำเสนอยอดเยี่ยมได้แก่ โรงเรียนศรีตระกูลวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ จากผลงาน กล่องตุ๊กตานำทาง รับเงินรางวัล มูลค่า 10,000 บาท รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยมได้แก่ โรงเรียนเจากเชียงคำวิทยาคม จังหวัดพะเยา จังหวัด ผลงาน ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รถยนต์ Assistant Driver System รับเงินรางวัล มูลค่า 10,000 บาท

นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ว่า กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาของไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ สร้างโอกาส และความเท่าเทียมทางสังคม รวมถึงการส่งเสริมให้เยาวชนที่จะเป็นกำลังหลักของประเทศในอนาคตนั้น มีองค์ความรู้ ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม ที่จะสามารถสนับสนุนการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน

โครงการ Bridge 2 Inventor นั้นถือได้ว่ามีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ด้านการส่งเสริมพัฒนาเยาวชนให้เติบโตเพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ต้องการหล่อหลอมให้เยาวชนไทยเป็นบุคคลผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และตอบโจทย์ในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างคนดีและคนเก่ง ซึ่งต้องขอบคุณคณะผู้จัดงาน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยนเรศวร และบริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด ที่จัดโครงการดีๆ แบบนี้เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต

ตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ติดสมองกล ที่น่าสนใจอื่นๆ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ในโครงการ Bridge 2 Inventor 2019


1. "อย่าลืมหนู" ป้องกันเด็กติดในรถที่เกิดจากความประมาท เมื่อดับเครื่องยนต์เซ็นเซอร์จะเริ่มทำงานหากตรวจพบการเคลื่อนไหวภายในรถ จากนั้นจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปที่ไลน์ พร้อมลดกระจกรถลงทันทีเพื่อระบายอากาศ เป็นผลงานจากโรงเรียนคลองลานวิทยา จ.กำแพงเพชร

2. "Smart Car Intelligent" ระบบความปลอดภัยด้านการขับรถอย่างรอบด้าน ให้ปลอดภัยจากการหลับใน ทั้งสังเกตพฤติกรรมผู้ขับ ตรวจสอบการทำงานของเครื่องยนต์ และแจ้งเตือนเมื่อพบสิ่งผิดปกติ จากโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร จ.หนองคาย

3. "Doll for Safety Driving" นวัตกรรมเพื่อลดอุบัติเหตุจากการขับขี่เร็วเกินกำหนด เมื่อขับเร็วเกินกว่ากำหนดจะมีการแจ้งเตือนผ่านลำโพงในรถยนต์และการแต้งเตือนผ่านไลน์ส่งถึงคนในครอบครัว จากโรงเรียนโพธิสารพิทยากร กรุงเทพฯ

157398641543
4. SDD Safety Driving Device" ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากสิ่งกีดขวาง โดยระบบจะประมวลผลวัตถุนั้นๆ ว่าเหมาะสมที่จะขับผ่านได้หรือไม่ หากวัตถุมีขนาดใหญ่ที่อาจทำให้เกิดอันตราย ระบบจะหยุดรถทันที หรือ หักเลี้ยวออกด้านซ้าย-ขวา ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานการณ์ ผลงานจากโรงเรียนบุญวัฒนา จ.นครราชสีมา


5. "Smart box for Motorcycle" ระบบสร้างความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์อย่างครอบคลุม อาทิ การตรวจจับปริมาณแอลกอฮอล์ การป้องกันการโจรกรรมด้วยลายนิ้วมือ จากโรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี


6. "SMART LIGHTING SYSTEM OF A MOTOR VEHICLE" ระบบไปเลี้ยวอัตโนมัติโดยคำนวณจากการเลี้ยวพวงมาลัย จากโรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม กรุงเทพฯ

7. SAFETY CROSSWALK ระบบช่วยให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการและคนทั่วไปสามารถข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย มีสัญาณไปเตือนทั้งลำโพงและไฟ ว่ากำลังมีคนข้ามถนน จากโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย จ.หนองคาย