ม็อบฮ่องกงพร้อมรับมือ ตร.ตีค่ายโพลียู

ม็อบฮ่องกงพร้อมรับมือ ตร.ตีค่ายโพลียู

ผู้ประท้วงฮ่องกงที่ปักหลักกันอยู่ในมหาวิทยาลัย ปาระเบิดเพลิงและยิงธนูใส่ตำรวจนายหนึ่งบาดเจ็บที่ขา นักเคลื่อนไหวทำใจตำรวจอาจเข้ากวาดล้างหลังปะทะเดือดตลอดคืน

การประท้วงฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาถึง 5 เดือน ถึงจุดชี้เป็นชี้ตาย ผู้ประท้วงที่ปักหลักกันอยู่ในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค บางส่วนขึ้นไปบนหลังคามหาวิทยาลัยแล้วยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บที่ขา 1 คน ขณะที่ตำรวจเองก็ระดมฉีดน้ำสีฟ้าเข้าใส่ ผู้ประท้วงต้องรีบถอดเสื้อผ้าเหลือแต่ชั้นใน เพื่อนๆ ต้องพาไปล้างตัว

ทหารจีนที่ประจำการอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยใช้กล้องส่องทางไกลจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จำนวนหนึ่งแต่งกายในชุดปราบจลาจลพร้อมราวกระสุนบนหน้าอก 

บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยผู้ประท้วงสวมชุดดำนำเครื่องกีดขวางมาวางไว้หลายจุด ดูคล้ายป้อมค่าย ติดตั้งอาวุธที่ทำขึ้นง่ายๆ ทั้งก้อนอิฐ ระเบิดเพลิง ธนูและคันศรพร้อมใช้งาน

มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคถือเป็นป้อมค่ายสุดท้ายใน 5 มหาวิทยาลัยที่ยังไม่ถูกเจ้าหน้าที่ตีแตก นักเคลื่อนไหวใช้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นฐานปิดอุโมงค์เชื่อมฮ่องกง

การที่ทหารจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) ปรากฏตัวตามท้องถน แม้จะมาช่วยทำความสะอาด แต่ก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันมากถึงความเป็นอิสระของฮ่องกง ในช่วงที่หลายคนเกรงกันว่ารัฐบาลปักกิ่งรวบอำนาจในฮ่องกงมากขึ้นทุกขณะ

ด้านโฆษกรัฐบาลฮ่องกงเผยว่า รัฐบาลไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากพีแอลเอ ทหารที่เหล่านั้นมาทำกิจกรรมจิตอาสา