ไทย-สหรัฐฯ ลงนามร่วมเป็นพันธมิตรป้องกันประเทศ

ไทย-สหรัฐฯ ลงนามร่วมเป็นพันธมิตรป้องกันประเทศ

กระทรวงกลาโหมไทย-สหรัฐฯ ลงนามแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม พันธมิตรด้านการป้องกันประเทศ รวมถึงการฝึก-ศึกษา เสริมสร้างขีดความสามารถการปฏิบัติการร่วมกัน สะท้อนถึงการยกระดับความเป็นพันธมิตร-สัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ นายมาร์ค เอสเปอร์ (Mark Esper) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมประชุม ADMM - Plus

โดยทั้งสองฝ่ายชื่นชมและเน้นย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทย-สหรัฐฯ ในฐานะพันธมิตรเก่าแก่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ มีความผูกพันมายาวนาน มีรากฐานที่มั่นคง ที่พัฒนามาจากความร่วมมือทางทหาร เศรษฐกิจ และการค้า ทั้งนี้ ความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษา และการฝึก Cobra Gold มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพของกองทัพ และขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกัน ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพของทั้งสองประเทศแล้ว ยังเกิดประโยชน์ต่อประชาชน และภูมิภาคโดยรวมอีกด้วย

ด้าน นายมาร์ค เอสเปอร์ กล่าวชื่นชมการเป็นประธานอาเซียนของไทย รวมทั้งการจัดการประชุมในกรอบ ADMM และ ADMM-Plus ที่เป็นไปอย่างดีเยี่ยม พร้อมขอบคุณไทยที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกร่วมผสมทางทะเลระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ (ASEAN - U.S. Maritime Exercise) เป็นครั้งแรกที่ผ่านมา และการเป็นประธานร่วมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเล ( EWG on Maritime Security) ในวงรอบถัดไป โดยสหรัฐฯ ยึดมั่นในการสนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน รวมทั้งบทบาทของไทยในการขับเคลื่อนความร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

จากนั้น ได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่าง ไทย-สหรัฐฯ ค.ศ. 2020 ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกันประเทศ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกันประเทศระหว่างกันที่ยาวนาน ความเป็นหุ้นส่วนเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการฝึกและศึกษา การเสริมสร้างขีดความสามารถการปฏิบัติการร่วมกัน และการพัฒนาหน่วยงานความมั่นคงและการทหารให้มีความทันสมัย เพื่อการเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน ซึ่งการร่วมลงนามในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการยกระดับความเป็นพันธมิตร ความสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้น และความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี