ธนาธร ลุงตู่และเสี่ยหนู

ธนาธร ลุงตู่และเสี่ยหนู

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ข่าวดีจาก Time ที่ยกให้เป็นบุคคล1ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลก โดย Time บรรยายสรรพคุณของ ธนาธร ไพร่หมื่นล้านเอาไว้ว่า

ทราบดีว่าการคว้าอำนาจคืนมาจากคณะรัฐประหารที่ครองอำนาจในประเทศไทยอยู่นั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วพรรคอนาคตใหม่ที่เขาร่วมก่อตั้งขึ้นมาก็ได้รับคะแนนเสียงมากถึง 17% ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในปีนี้ ไม่แย่เลยสำหรับพรรคการเมืองที่เพิ่งจะมีอายุครบ 1 ปีไปหมาดๆ

อย่างไรก็ตาม ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้เป็นเศรษฐีพันล้านและทายาทยักษ์ใหญ่กิจการชิ้นส่วนรถยนต์ ก็ประสบความสำเร็จในการ ปลุกไฟ” ในใจของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่แห่กันมาร่วมภารกิจหยุดยั้งวงจรการรัฐประหารและการสูญเสียเลือดเนื้อจากการประท้วงบนท้องถนน ซึ่งเป็นชนักติดหลังประเทศไทยมากว่า 80 ปีแล้ว

ในความท้าทายอันแสนเข็ญนี้ เหล่านายพลในกองทัพก็ตอบโต้ธนาธรด้วยการฟ้องร้องดำเนินคดีจำนวนมากเพื่อหวังผลทางการเมืองทั้งสิ้น เขายืนยันว่า ตนเองยังตั้งมั่นอยู่กับการก่อร่างสร้างความเข้มแข็งแก่การเคลื่อนไหวของเขาในสภา แม้ว่าจะต้องเผชิญหน้าคดีความมากมายก็ตาม..

ตราบใดที่เหล่านายพลยังอยู่ในอำนาจ การต่อสู้ของพวกเราก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป

 

สุดท้าย ธนาธร กล่าวว่า กระบวนการนำมาซึ่งประชาธิปไตย การแยกกองทัพออกจากการเมือง และการกระจายอำนาจ นี่คือหัวใจของพวกเรา

แต่ ธนาธร ยิ้มได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมงก็ต้องเปิดแถลงใหญ่ตัดหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะแถลงคำตัดสินคดีหุ้นสื่อวีลัคมีเดียในวันที่ 20 พ.ย.นัยว่า ธนาธร น่าจะพอทราบ ชะตากรรม ตัวเองล่วงหน้าว่า ศาลฯจะตัดสินเป็นคุณหรือเป็นโทษ

แต่ข่าวธนาธร ไม่อาจกลบข่าว เสี่ยหนูอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคได้ 

ทั้งสองคนโด่งดังจากการที่ฝ่ายค้านประกาศ "จองกฐิน ในการซักฟอกไม่ไว้วางใจ เป้าไปอยู่ที่ ศักดิ์สยาม เพราะว่ากระทรวงคมนาคม มีเมกะโปรเจคเยอะ

แต่ใครจะหารู้ไม่ว่า ศักดิ์สยาม อาจเป็นเป้าลวงหรือเป้าหลอก ศักดิ์สยาม เองระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ รู้ว่าจะมีคนจับตามองเป็นพิเศษที่มานั่งว่าการกระทรวงนี้

ดังนั้นฝ่ายค้านอาจสับขาหลอก ปล่อยข่าวว่าจะซักฟอก “ศักดิ์สยาม” เพื่อให้รัฐมนตรีคนอื่นของภูมิใจไทยตายใจ โดยเฉพาะ ”เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรค

แหล่งข่าวในเพื่อไทย อาจจะใส่ชื่อ “เสี่ยหนู” เข้าไปด้วย กลายเป็นเป้าจริง เพราะมีเรื่องสารพิษ และนโยบายกัญชาเสรี มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ทั้งที่ลาวและจีน ที่ฝ่ายค้านเก็บข้อมูลเอาไว้เพียบ

“เสี่ยหนู” เลยอารมณ์บ่จอย ไปฟาดงวงฟาดงาใส่ "เนชั่น” และไปขู่นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยกมือให้ ศักดิ์สยาม แล้วมีการปรับครม.โดยเอาศักดิ์สยามออก ต้องเอาเสี่ยหนูและภูมิใจไทย ออกด้วย

เรื่องนี้ถึงหูครูใหญ่ นายกฯตวาดกลับเสียงดังเลยทันที ไม่มีใครไปต่อรองหรือข่มขู่นายกฯได้ การที่เสี่ยหนู จะเอาเสียง 50 เสียงไปขู่จะถอนตัวจากรัฐบาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้หวั่นวิตก

เพราะหากภูมิใจไทยออกก็มีพรรคสำรองที่จะหาเสียงมาเติมให้รัฐบาลได้ไปต่อ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ นายกฯ ก็เลือกวิธี "ลาออก เพื่อล้างไพ่เลือกนายกฯฟอร์มรัฐบาลกันใหม่ 

มีส.ว.250 เสียงอยู่ในมือ ไม่เห็นจะยากเลย ยังไงได้เป็นนายกฯ อีก แต่ภูมิใจไทยจะไปเป็นฝ่ายค้าน ต่อไปก็ไม่สามารถรับงานรัฐได้ รับรองอดอยากปากแห้ง 

หมอดูบอกแล้วว่าดวงนายกฯแข็งสุดๆ