“FITSVER” แอพฯ ออกกำลังกาย เปลี่ยนเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องสนุก

“FITSVER” แอพฯ ออกกำลังกาย เปลี่ยนเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องสนุก

แม้ปัจจุบัน แอพฯ ที่เกี่ยวกับสุขภาพจะมากมายจนแทบจะเลือกใช้ไม่ไหว แต่การที่ต้องทำความเข้าใจการวัดค่าต่างๆ ทำให้ผู้ใช้เริ่มไม่สนุกและรู้สึกว่ากว่าจะเห็นผลลัพธ์ต้องใช้เวลานาน กลายเป็นโจทย์สำคัญของนักพัฒนาแอพฯ ที่ว่า ทำอย่างไรให้แอพฯ ใช้ง่าย ดึงดูดใจ

จากผลวิจัยของ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคในประเทศไทย ระบุว่า ไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่เข้าร่วมอย่างน้อย 1 ใน 5 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ได้แก่ การรับประทานอาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ การรับประทานอาหารเสริม ออกกำลังกาย ใช้แอพฯ หรือแกดเจ็ดต่าง ๆ เพื่อวัดและสังเกตุการออกกำลังกาย ข้อมูลเหล่านี้แสดงถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพ

ขณะเดียวกัน ในบทวิเคราะห์ตลาดอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ (Smart wearable) ปี 2562 โดย Economic Intelligence Center (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) อ้างถึง IDC สถาบันวิจัยด้านการตลาดของสหรัฐฯ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจำนวนการขายอุปกรณ์ Smart wearable ทั่วโลกจะเติบโตเฉลี่ยสะสมถึง 11.6% ต่อปี จาก 123 ล้านชิ้นในปี 2561 เป็น 190 ล้านชิ้นในปี 2565 โดย 3 ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ตลาดเติบโต คือ กระแสใสใจสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการลงทุนข้ามอุตสาหกรรมของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนําของโลก

157392204597

ทั้งนี้จาก 3 ปัจจัยข้างต้น ส่งเสริมให้รายได้ทั่วโลกของ Smart wearable ที่ใช้เพื่อการออกกําลังกาย และแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวเนี่องมีมูลค่าประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2558 และคาดว่าจะขยายตัวเป็น 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563 จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เหล่าสตาร์ทอัพรุ่นใหม่หลายรายจะหันมาจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรักสุขภาพ ทั้งเรื่องอาหารการกิน รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับ Smart wearable โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Smart Watch เพื่อติดตามสุขภาพตั้งแต่นอน ตื่น กิน ออกกำลังกาย และการใช้ชีวิต

  • “FITSVER” ออกกำลังกายให้สนุก

“FITSVER” ถือเป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นติดตามสุขภาพ ซึ่งเกิดขึ้นจากทีม FITSVER สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ จากรั้ว สจล. ธรรมศาสตร์ และ AIT ได้แก่ อิษยา วงศ์นเรศ ปริญญาโท หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและพลังงานเพื่อความยั่งยืน สจล. , พีรดนย์ เพียรนิชยพงศ์ ปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ โทรคมนาคม สจล.

พิชญ์ชานี เหมาะพิชัย ปริญญาตรี สาขาการจัดการออกแบบธุรกิจและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, Jaelse Ronald และ Mischal Basuti ปริญญาโท ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และการจัดการสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (AIT) ซึ่งได้นำมาโชว์ในงาน OIIO THAILAND TECHLAND 2019 วันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2562 ณ ชั้น 5 รอยัล พารากอน ฮอลล์

157392177123

อิษยา วงศ์นเรศ Co-Founder ตัวแทนทีม FITSVER กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า เราเป็นนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่อยากจะทำธุรกิจ อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และเราก็ได้มาเจอเพื่อนที่มี Passion เดียวกันมาร่วมทีม แต่กว่าจะเป็น FITSVER ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเราพยายามหา Pain Point ในการทำสตาร์ทอัพ และพบว่าเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือ อยากให้คนมีสุขภาพที่ดี เพื่อยกคุณภาพชีวิต และอยากจะให้มีแอพฯ ดีๆ ที่เด็กไทยก่อตั้ง สามารถไปสู่ตลาดต่างประเทศได้

“เรามาคิดกันว่า สุขภาพดี เกิดจากอะไร ? แล้วก็ได้คำตอบว่า คนเราจะมีสุขภาพดีได้ต้องเริ่มจากการออกกำลังกาย แต่ปัญหาที่พบ คือ การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ใช้เวลาเห็นผลระยะยาว จึงเป็นที่มาของ FITSVER ที่ใช้เกมมาช่วยให้หลายคนมีแรงจูงใจในการออกกำลังกาย มาพร้อมกับตัวละคร “น้องกูกูล่า” ที่สะท้อนความเป็นตัวเองของผู้ใช้ รวมถึงมีการทำภาระกิจ เพื่อสะสมค่าประสบการณ์ และแลกของรางวัล ส่วนลดในแอพฯ กับร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ ซึ่งสิ่งที่ FITSVER อยากมอบให้กับผู้ใช้งาน คือ สุขภาพดีมีรางวัล” น.ส.อิษยา กล่าว

157392177122

สำหรับ FITSVER ถือเป็นเกมแพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟนที่ช่วยสร้างแรงจูงใจ ในการออกกำลังกายให้กับผู้ใช้งาน ช่วยให้ออกกำลังมากขึ้น โดยเมื่อผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอพฯ จะได้คาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน “น้องกูกูล่า” ซึ่งจะอัพเกรดเมื่อผู้เล่นได้ออกกำลังกายตามเป้าหมายที่กำหนด ตัวการ์ตูนจะมีรูปร่างดีขึ้น แต่หากผู้เล่นทานอาหารเกิน ใช้พลังงานน้อย น้องกูกูล่าก็จะอ้วนขึ้นมา

พีรดนย์ เพียรนิชยพงศ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า จุดเด่นหลักๆ ของ FITSVER คือ การใช้ AI ประมวลสุขภาพของแต่ละคน จากการดาวน์โหลดแอพฯ และลงทะเบียนใช้งาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน เช่น อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง เพศ ความถี่ในการออกกำลังกาย และ เป้าหมายในการออกกำลังกาย เช่น น้ำหนักที่อยากลด หรือ อยากเพิ่มกล้ามเนื้อ หรือระยะเวลาการนอน ระยะเวลาการทำงาน เป็นต้น นำไปสู่การสร้าง Planner หรือโปรแกรมออกกำลังกาย

157392177134

รวมถึงดูข้อมูลแต่ละวันของแต่ละคน ตั้งแต่นอนกี่โมง ตื่นกี่โมง เพราะหากนอนไม่ครบ 8 ชั่วโมงอัตราการเผาผลาญร่างกายของเราจะแย่ลง ต่อมาคือ ดูว่าเดินกี่ก้าว พร้อมกับดูอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อนำมาคำนวณการนับก้าว และการนับแคลอรี่ ซึ่งทำงานร่วมกับสมาร์ทวอช เพื่อคำนวณการเผาผลาญ โดยปัจจุบัน สามารถใช้งานร่วมกับ Smart Watch ระบบ Android ได้แก่ Fitbit และ Mi Band ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพัฒนาเพิ่มในส่วนของระบบ IOS คาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ภายในมกราคม 2563

  • พัฒนาสู่ช่องทางรายได้

พีรดนย์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ด้วยความที่แอพฯ นี้เป็นแอพฯ ฟรี คุณจะเสียเงินแค่กรณีเดียวเท่านั้น คือ คุณมีเป้าหมาย และตั้งเป้าในการลดน้ำหนัก เช่น 5 กิโลกรัม ภายใน 1 เดือน แอพฯ จะสร้าง Planner ขึ้นมา และจับกับพาร์ทเนอร์ของเรา เช่น ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ฟิตเนส ฯลฯ เพื่อให้คุณได้ออกกำลังกาย ให้มีสุขภาพที่ดีมากขึ้น และจะได้คูปองส่วนลดและสิทธิพิเศษจากแบรนด์ ร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ เมื่อเล่นเกมผ่านด่านต่างๆ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และคาดว่าจะเห็นเป็นรูปร่างภายในปีหน้าพร้อมกับการเปิดตัวแอพฯ

157392177178

“FITSVER ไม่ใช่แอพฯ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนมีซิกแพค แต่สร้างให้คนได้มีหุ่นที่เขาพอใจ จัดการการกินของเขาได้ ใส่ตารางเอง คุณจะกินอะไรก็ได้ แต่ต้องดูว่าคุณสามารถทำตามเป้าของคุณได้หรือไม่ พวกเราคาดหวังว่า FITSVER จะช่วยให้การออกกำลังกายของคุณง่ายขึ้น” พีรดนย์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ การพัฒนาแอพฯ FITSVER ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย จาก KMITL Research and Innovation Services (KRIS) รวมถึงผ่านเข้ารอบ 100 ทีม โครงการ GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ของธนาคารออมสิน และกำลังลุ้นรอบ 30 ทีมสุดท้ายอยู่ในขณะนี้