ZEROH2O นวัตกรรมสีเขียว “เสื้อ”รักษ์โลกเทรนด์นี้มาแรง

ZEROH2O นวัตกรรมสีเขียว “เสื้อ”รักษ์โลกเทรนด์นี้มาแรง

กระแสรักษ์โลก และความตระหนักรู้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้ขยายวงกว้าง ภาคการผลิตต่างคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เอาใจใส่ต่อปัญหาที่ว่านี้อย่างแรงกล้า

ไม่เว้นแม้แต่ในแวดวงอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่มีความพยายามนำนวัตกรรมสีเขียวเข้ามาประยุกต์ใช้ ซึ่ง “ZEROH2O” คือเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของโลกก็ว่าได้ เป็นนวัตกรรมการย้อมสีผ้าแบบประหยัดการใช้น้ำที่จากเดิมการย้อมสีเสื้อ 1 ตัว จะต้องใช้น้ำถึง 25 ลิตร แต่เทคโนโลยีนี้ จะไม่มีการปล่อยน้ำเสียหรือสารเคมีใดๆ อันเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และแทนที่การให้สีผ้าด้วยการใช้เครื่องพิมพ์ซึ่งสร้างขึ้นมาใหม่จากการต่อยอดความคิดจากการพิมพ์ธนบัตรและนิตยสารมาผสานกับขั้นตอนการให้สีลงบนผืนผ้าแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

157391719180  

อีกทั้ง ยังทำลายข้อจำกัดการย้อมสีผ้าแบบเดิมๆ จากที่สามารถใช้ย้อมผ้าได้เฉพาะผ้าโพลีเอสเตอร์เท่านั้น แต่ปัจจุบันถูกพัฒนาต่อยอดให้สามารถใช้ย้อมสีได้กับผ้าทุกชนิด อาทิ ผ้าคอตตอน ไนล่อน ผ้าไหม และ ผ้าขนสัตว์ เป็นต้นและสามารถย้อมได้ทุกสีตามที่ลูกค้าต้องการ หรือจะผลิตออกมาเป็นลวดลายก็ย่อมได้   

วายเอ็มที โฮลดิ้ง กลุ่มธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่มีเครือข่ายอยู่ใน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฮอลแลนด์ และอังกฤษ โดยมีฐานธุรกิจหลักอยู่ในประเทศไทย นับเป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยี ZEROH2O มาใช้ในประเทศไทย และเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับการผลิตเสื้อวิ่งให้กับโครงการ TMB | ING PARKRUN2019 ที่จะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้

157391719321

โดย “เดวิด เหย่”กรรมการผู้จัดการ วายเอ็มที โฮลดิ้ง กล่าวว่า ZEROH2O นับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของโลกและบอกได้ว่าจะเป็น Game Changer ที่เข้ามาปฏิวัติในวงการอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่มห่ม เพราะจะสามารถเข้าไปแทนที่กระบวนการการย้อมสีผ้าในแบบวิธีเดิมๆ ได้อย่างสิ้นเชิง

 

“เทคโนโลยีใหม่นี้ จะเป็นไฮบริดระหว่างการพิมพ์และย้อมที่สามารถทำได้ทั้งสองอย่างในเครื่องเดียว และสามารถย้อมผ้าได้หลากหลายชนิด คือจากปกติโรงย้อมผ้าจะต้องแยกเป็นโรงย้อมผ้าแต่ละชนิดเพราะจะทำให้ได้คุณภาพที่ดีแต่สำหรับZEROH2O เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถย้อมผ้าได้ทุกชนิดภายในเครื่องเดียวกัน และยังสามารถผลิตได้ในคุณภาพที่ดีกว่าเดิมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และในราคาที่ไม่แตกต่างไปจากเดิมซึ่งจะเป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถเอื้อมถึงได้ จึงบอกได้ว่าจะเข้ามาเป็น Game Changer ในอุตสาหกรรมนี้เลยทีเดียว” นายเดวิดกล่าว

157391719135

ปัจจุบันยังเป็นผู้จัดจำหน่ายให้กับเสื้อสโมสรลิเวอร์พูล ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ลดปริมาณการใช้น้ำในการผลิตและจำหน่ายให้กับกลุ่มแฟนคลับ โดยได้รับอนุญาติการจำหน่ายใน 10 ประเทศอาเซียนรวมทั้งในประเทศไทย

“ขณะนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการทำตลาดเพื่อขยายการผลิตเสื้อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ โดยมุ่งไปที่การทำ Co-Brand ร่วมกับแบรนด์เสื้อกีฬาชั้นนำ โดยคาดว่าปีหน้าจะสามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิตของกลุ่มบริษัท ซึ่งน่าจะทำได้ถึง 4 ล้านตัวเสื้อ แต่เทคโนโลยีนี้เราพัฒนาขึ้นมาเพื่อสิ่งแวดล้อม จึงต้องการกระจายให้คนใช้ในวงกว้าง ปัจจุบันจึงขยายขอบเขตของผู้ใช้ที่เป็นผู้ผลิตจำนวนมากขึ้น ซึ่งนอกจากในไทยแล้ว ยังมีเวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา และจีน ต่อไปกำลังจะขยายไปยังอินเดีย บังคลาเทศและศรีลังกา ตั้งเป้าหมายการผลิตเสื้อด้วยเทคโนโลยี ZEROH2O อยู่ที่ 500 ล้านตัวเสื้อภายใน 3 ปีข้างหน้า” เดวิด กล่าว

157391719218

กรรมการผู้จัดการ วายเอ็มที โฮลดิ้ง กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ใน DNA ของบริษัทมาตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งธุรกิจ และจะต้องควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งศักยภาพของเทคโนโลยี ZEROH2O ที่สามารถย้อมสีได้กับผ้าทุกชนิด ทำให้ต่อไปเราจะเริ่มมองหาผ้าชนิดอื่นเพิ่มเติม เช่น ผ้าประเภท รีไซเคิล โพลีเอสเตอร์ ที่ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งจะต้องรณรงค์ให้มีการใช้ผ้าประเภทนี้ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ พยายามมองหาวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติให้มากขึ้นด้วย เช่น ปัจจุบันพบว่ามีการคิดค้นพัฒนา ผ้าโพลีเอสเตอร์ ที่เกิดจากการสังเคราะห์จากพืชหรือเศษผักผลไม้ หากสามารถผลิตได้จริงก็สามารถนำมาผ่านกระบวนการย้อมสีด้วยเทคโนโลยี ZEROH2Oได้ด้วยเช่นกัน