'มาดามเดียร์' ปัดครอบงำ 'เนชั่น' แจงไม่เคยแซงแทรกกองบรรณาธิการ

'มาดามเดียร์' ปัดครอบงำ 'เนชั่น' แจงไม่เคยแซงแทรกกองบรรณาธิการ

"มาดามเดียร์" ปัดครอบงำ "เนชั่น" โจมตี "ภูมิใจไทย" แจงไม่เคยแซงแทรกกองบรรณาธิการ จ่อดำเนินคดีหากโจมตีเกินขอบเขต

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.62 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีเกิดการวิพากษ์วิจารย์การจัดเวทีเสวนา ประเทศไทย อยู่อย่างไรให้ "อยู่ เย็น เป็นสุข" ตรงกับพรรคอนาคตใหม่ ที่จัดกิจกรรม "อยู่ให้เป็น" ว่า ส่วนตัวได้รับการติดต่อจากสถาบันทิศทางไทย ภายใต้หัวข้อ "อยู่เย็นเป็นสุข" ซึ่งส่วนตัวมองว่า อยู่เย็นเป็นสุขเป็นคำที่ ยิ่งใหญ่ กว่าคำว่า อยู่เป็นหรืออยู่ไม่เป็น โดยยืนยันว่า ที่ตอบรับเข้าร่วมเสวนาเพราะต้องการตั้งคำถามกับสังคม ว่าเราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และอยู่อย่างไร ให้อยู่เย็นเป็นสุข พร้อมยืนยันว่าวัตถุประสงค์ที่ตอบรับมาร่วมงาน ไม่ได้ต้องการโจมตีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตนเองมีความเชื่อมโยงกับ เนชั่น ที่โจมตีพรรคภูมิใจไทย น.ส.วทันยา บอกว่า ตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามาทำงานการเมือง ได้มีการขายหุ้น รวมถึงได้มีการลาออกจากตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสื่อสารมวลชน และส่วนตัวคิดว่า ตลอดการทำงานที่ผ่านมาไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนใดๆ และการจัดสรรเวลาต่างๆ ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปยุ่งกับงานสื่อสารมวลชนได้ เพราะมีภารกิจหลัก ทั้งการเป็น ส.ส.และกรรมาธิการ

พร้อมยังยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งให้ เนชั่น ไปโจมตีพรรคภูมิใจไทย รวมถึงพรรคอื่นๆ ด้วย และส่วนตัวก็ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงในกระบวนการทำงานของสื่อมวลชน ซึ่งสื่อมวลชนเองก็ล้วนมีจรรยาบรรณ ดังนั้น การเข้าไปแทรกแซงความคิดหรือครอบงำ สื่อมวลชนก็คงไม่เปิดโอกาส หรือ ยอมรับให้ผู้บริหารเข้าไปแทรกแซง และที่ผ่านมาตั้งแต่เป็นผู้บริหารสื่อสารมวลชน ก็ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงกองบรรณาธิการด้วย

ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาโจมตีหรือไม่ น.ส.วทันยา ระบุว่า ในเรื่องของการดำเนินคดีคงต้องดูว่า การออกมาโจมตี หรือการออกมาสร้างความเชื่อที่ผิด เข้าข่ายผิดกฎหมายด้านใดหรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่ได้ประสงค์ที่จะเข้าไปดำเนินคดี แต่หากมีการโจมตีที่เกินขอบเขต และใช้การสร้างความเข้าใจผิดๆ ก็คงต้องมีการพิจารณาข้อกฎหมายเพื่อดำเนินคดีต่อไป