'เวียดนาม' จำคุก 'ครูดนตรี' ข้อหาใช้โซเชียลฯ ทำลายปท.

'เวียดนาม' จำคุก 'ครูดนตรี' ข้อหาใช้โซเชียลฯ ทำลายปท.

เวียดนาม สั่งจำคุกครูดนตรีนักเคลื่อนไหว ในข้อหาใช้โซเชียลมีเดียส์บ่อนทำลายประเทศ

ทางการเวียดนามได้มีคำตัดสินจำคุกครูสอนดนตรีผู้หนึ่งเป็นเวลา 11 ปี ในวันวานนี้ (15 พ.ย.) หลังจากที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คที่รัฐบาลมองว่า เป็นการบ่อนทำลายประเทศ

ถือเป็นกรณีตัวอย่างล่าสุดที่รัฐบาลเวียดนามจับกุมคุมขังประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้ทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ แสดงความเห็นแหลมคมและสุ่มเสี่ยงต่อการไม่ปฏิบัติตามระเบียบรัฐบาลที่เข้มวงด

นาย  เหงียน นาง ตินห์ ครูสอนดนตรีระดับมหาวิทยาลัยวัย 42 ปี ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับการกระทำที่รุนแรงของตำรวจเวียดนาม สิทธิในที่ดิน และปัญหาสารเคมีปนเปื้อนในทะเลซึ่งเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างชาติ 

เขาถูกทางการกล่าวหาว่าเผยแพร่เนื้อหาต่อต้านรัฐ และมีแนวคิดที่เป็นศัตรูต่อรัฐ โดยเขาถูกตัดสินจำคุก 11 ปี และภาคทัณฑ์อีก 5 ปี 

ในวันเดียวกันนี้ มีรายงานว่าสตรีนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลชาวเวียดนามผู้หนึ่งได้หายตัวไปจากสนามบินฮานอย ขณะเดินทางกลับมาจากประเทศไทย

ดินห์ เทา อาศัยอยู่กับสามีในต่างประเทศ และทำงานให้กับองค์กรทางสัมคมแห่งหนึ่งของเวียดนาม

สามีของเธอ เผยว่า เธอเดินทางกลับไปเวียดนามเพื่อช่วยเหลือนักรณรงค์อีกผู้หนึ่ง แต่เธอหายตัวไปจากสนามบินหลังจากเดินทางมาถึง โดยข้อความสุดท้ายที่เธอส่งไปให้เขาจากสนามบินฮานอย ระบุว่ามีตำรวจอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินแห่งนั้นหลายคน

รัฐบาลเวียดนามถูกกล่าวหาว่าพยายามปราบปรามคนที่เห็นต่างกับรัฐบาล ตั้งแต่ผู้นำชุดใหม่ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมขึ้นปกครองประเทศเมื่อ 3 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว รัฐสภาเวียดนามได้ผ่านกฎหมายความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดให้สื่ออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค และยูทูป ต้องลบเนื้อหาบางอย่างหากรัฐบาลเห็นว่าไม่เหมาะสม และต้องจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้ไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่เวียดนามด้วยองค์กรนิรโทษกรรมสากลระบุว่า เวลานี้มีนักโทษการเมืองอย่างน้อย 128 คนที่ถูกรัฐบาลเวียดนามคุมขังไว้ ในจำนวนนี้ 10% มาจากการโพสต์ข้อความต่อต้านรัฐบาลทางเฟซบุ๊ค อีกด้วย