'ทรัมป์' ต่อใบอนุญาตทำธุรกิจ 'หัวเว่ย' อีก 2 สัปดาห์

'ทรัมป์' ต่อใบอนุญาตทำธุรกิจ 'หัวเว่ย' อีก 2 สัปดาห์

โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมต่ออายุใบอนุญาตบริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับ “หัวเว่ย” ขยายเวลาเพิ่มอีก 2 สัปดาห์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมที่จะต่ออายุใบอนุญาตให้บริษัทของสหรัฐสามารถทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยีของจีนได้อีก 2 สัปดาห์ 

แหล่งข่าวระบุว่ารัฐบาลสหรัฐจะประกาศต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันที่ใบอนุญาตเดิมจะหมดอายุลง 

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคงของชาตินั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกใบอนุญาตชั่วคราวเพื่อให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบต่อลูกค้าของหัวเว่ยซึ่งส่วนใหญ่มีเครือข่ายอยู่ในเขตชนบทของสหรัฐ 

นอกจากนี้ การตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ที่กำหนดให้บริษัทอเมริกันต้องมีใบอนุญาตพิเศษในการจำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์แก่หัวเว่ย อาจทำให้หัวเว่ยซื้อชิ้นส่วนสำคัญสำหรับอุปกรณ์สวิทชิ่งเครือข่ายและสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยได้ยากขึ้น หรือไม่สามารถซื้อได้เลย อย่างไรก็ตาม การแบนหัวเว่ยก็จะไม่ช่วยให้เครือข่ายอเมริกามีความปลอดภัยมากขึ้น แต่กลับจะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวอเมริกันและธุรกิจโดยทั่วไป เพราะจะทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีชั้นนำ อีกทั้งลดการแข่งขันในตลาด และทำให้สินค้าและบริการมีราคาสูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การสั่งห้ามดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของลูกจ้างชาวอเมริกันหลายพันคนในบริษัทที่ทำธุรกิจกับหัวเว่ย ซึ่งซื้อสินค้า    และบริการจากบริษัทอเมริกันมากกว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในแต่ละปี และการแบนไม่ให้ใช้อุปกรณ์หัวเว่ยทั้งหมดอาจส่งผลให้คนอเมริกันหลายหมื่นคนต้องตกงาน