'นิพิฏฐ์' เหน็บ 16 คำถาม 'เสรีพิศุทธ์' ชี้หลายข้อเพ้อ

'นิพิฏฐ์' เหน็บ 16 คำถาม 'เสรีพิศุทธ์' ชี้หลายข้อเพ้อ

"นิพิฏฐ์" เหน็บ 16 คำถาม "เสรีพิศุทธ์" ชี้หลายข้อเพ้อ ระวังอย่าหันกระบอกปืนเข้าหน้าตัวเอง

เมื่อวันที่ 16 ..62 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คำถาม 16 ข้อ ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ปธ.กมธ.ปปช.ต่อพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีเป็นการบ่นหรือการถาม?

-ผมอ่านคำถาม 16 ข้อ ของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ประธานกรรมาธิการปปช.ที่ให้พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มาตอบด้วยตนเองแล้ว อยากจะเล่าเพื่อให้ผู้อ่านที่ติดตามได้เข้าใจ เปรียบเหมือนท่านผู้อ่านดูกีฬาแต่ถ้าท่านไม่รู้กติกาก็ไม่สนุกเผลอๆท่านเข้าใจผิดวิ่งไปทุบนักกีฬาเอาดื้อๆ เพราะไม่เข้าใจกติกา

-การตรวจสอบฝ่ายบริหารโดยฝ่ายนิติบัญญัตินั้น เราต้องสนับสนุน ตามหลักที่ว่า"รัฐบาลที่ดีต้องมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง" แต่การตรวจสอบนั้นเขามีกติกา กติกานั้นคือรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เวลาส..เขาตรวจสอบรัฐมนตรี ต่างกับการตรวจสอบบุคคลทั่วไป คือ หลักๆ เขาจะตรวจสอบนโยบายและการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรี เขาจะถามรัฐมนตรีด้วยคำถามอย่างไร ไม่ใช่จะถามได้ทุกเรื่อง เรื่องนี้ ต้องอนุโลมตามการถามกระทู้ โดยต้องไปดูตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 147 เช่น ห้ามถามให้ออกความเห็น,ห้ามถามปัญหาข้อกฎหมาย,ห้ามถามเรื่องส่วนตัว เป็นต้น

ไปดูเถอะในคำถามของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มีหลายข้อ ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น ข้อ 2.ถามว่า การเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คำถามนี้ นายกฯจะตอบอย่างไรเพราะไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะการเลือกประธานและรองประธานสภาเป็นเรื่องของส..อีกทั้ง ตอนเลือกประธานสภาก็ยังไม่รู้เลยว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือการถามให้ออกความเห็น ซึ่งถามไม่ได้ และผู้ถูกถามก็ไม่จำเป็นต้องตอบ เช่น ข้อ 14 ถามว่า ประธานวุฒิสภาท่านปัจจุบันเคยดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อครบวาระก็ได้รับการสรรหาเป็นวุฒิสภาและประธานวุฒิสภา อย่างนี้ ไม่ใช่คำถามแต่เป็น "คำบ่นเพ้อรำพัน" เสียมากกว่า ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็จะตอบว่า "ข้อนี้เป็นคำบ่นของท่านประธาน ไม่ใช่คำถาม ไม่ขอตอบ"

-ถ้าให้ผมแนะนำ ยกเลิกการถามบางข้อที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน หยุดการบ่นเพ้อรำพัน และ ยิงตรงเป้าเลย แต่ระวังอย่าหันกระบอกปืนเข้าหน้าตัวเอง