‘สหรัฐ’ ขู่ไม่ไว้หน้า ‘จีน’ หากรุนแรงกับม็อบฮ่องกง

‘สหรัฐ’ ขู่ไม่ไว้หน้า ‘จีน’ หากรุนแรงกับม็อบฮ่องกง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เผย ทรัมป์ กำลังพิจารณามาตราการตอบโต้จีน หากรัฐบาลปักกิ่งใช้กำลังรุนแรงจัดการผู้ประท้วง ด้านโฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า หนุนจีนคืนความสงบให้ฮ่องกง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในวานนี้ (15 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงอย่างมากตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังเผชิญกับความท้าทายจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งดำเนินนโยบายต่อฮ่องกงไม่สอดคล้องกับที่สัญญากันไว้ก่อนหน้านี้  โดยสหรัฐหวังเป็นอย่างยิ่ง จีนจะยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการบัญญัติกฎหมายทั้งหมด เปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญของฮ่องกง

“แม้รัฐบาลวอชิงตันยังคงเชื่อมั่นต่อแนวทางแก้ไขสถานการณ์ของจีนด้วยกลยุทธ์ไม่รุนแรง แต่สหรัฐไม่อาจปฏิเสธได้ว่ากำลังพิจารณาแนวทางทุกรูปแบบ โดยเฉพาะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจตัดสินใจใช้มาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าว หากรัฐบาลปักกิ่งใช้มาตรการทางทหารจัดการกับผู้ประท้วงฮ่องกง” นายปอมเปโอ กล่าว

ด้าน นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของคณะมนตรีแห่งรัฐ ( เอชเคเอ็มเอโอ ) กล่าวย้ำถึงคำพูดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน  ซึ่งมีขึ้นในระหว่างเข้าร่วมประชุมบริคส์ ที่ประเทศบราซิล ว่า ผู้นำจีนได้ส่งสัญญาณเตือนชัดเจนที่สุดแล้ว เพื่อต้องการให้สถานการณ์รุนแรงและความวุ่นวายในฮ่องกงยุติโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ สื่อต่างชาติพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงท่าทีของผู้นำจีนต่อเหตุการณ์ชุมนุมฮ่องกง เนื่องจากปกติ นายสี ไม่ค่อยกล่าวแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยต่อสื่อมวลชนมากนัก 

ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงให้ความสำคัญ และตีความคำพูดของผู้นำว่า มีนัยยะสำคัญหรือไม่ โดยเฉพาะการที่ผู้นำจีนกล่าวในตอนหนึ่ง ว่าการประท้วงรุนแรงในฮ่องกงที่เป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากรป่าเถื่อน ถือเป็นเจตนาท้าทายอย่างร้ายแรงต่อพื้นฐานของหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ 

อย่างไรก็ตาม นายหยาง ยืนยันว่า เอชเคเอ็มเอโอจะให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อทั้งคณะผู้บริหารและตำรวจฮ่องกง ในการฟื้นฟูความสงบให้กลับคืนสู่สังคม และกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติฮ่องกงในการลงโทษอาชญากรที่เกี่ยวข้องอีกด้วย