สื่อจีนยุทางการฮ่องกงใช้ไม้แข็ง"เคอร์ฟิว"สกัดม็อบ

สื่อจีนยุทางการฮ่องกงใช้ไม้แข็ง"เคอร์ฟิว"สกัดม็อบ

ชาวฮ่องกงเดินหน้าประท้วง 5 วันรวด ไม่สนคำเตือน “สี จิ้นผิง” ด้าน รมต.ยุติธรรมไปลอนดอนเจอม็อบรุม ด้านสื่อจีนยุใช้ไม้แข็งจัดการ

การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง จากที่เคยจัดขึ้นช่วงเย็นและวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ วันอื่นๆ แยกย้ายกันไปทำงาน แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาลุยกันต่อเนื่องจันทร์-ศุกร์ พนักงานออฟฟิศจำนวนมากร่วมขบวนโดยไม่มีทีท่าอ่อนแรง

เที่ยงวานนี้ (15 พ.ย.) ชาวฮ่องกงหลายพันคนส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิศ จัดอีเวนท์ “รับประทานข้าวเที่ยงกัน” โดยพากันลงถนน ตะโกนคำขวัญ “ยืนหยัดกับฮ่องกง” พร้อมยกมือชู 5 นิ้ว หมายถึงความต้องการ 5 ข้อของผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการได้สิทธิเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงโดยเสรี และสอบสวนการกระทำรุนแรงของตำรวจ

“รัฐบาลไม่เคยตอบสนองอะไร แม้ว่าประชาชน 2 ล้านคนจะออกมาเดินขบวนอย่างสงบตอนนี้พอตำรวจใช้อำนาจเกินเลย รัฐบาลก็ยังคิดว่าผู้ประท้วงเป็นคนสร้างปัญหา” พนักงานหญิงแซ่หวัง วัย 25 ปี กล่าวขณะร่วมชุมนุมในย่านเซ็นทรัล

การประท้วงวานนี้ซึ่งเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันถือว่าท้าทายเสียงเตือนจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กล่าวว่าผู้ประท้วงกำลังเป็นภัยต่อหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

สีประกาศว่า “การหยุดยั้งความรุนแรงและควบคุมความโกลาหล” ถือเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง

การประท้วงทั้งสัปดาห์ทำให้ฮ่องกงโกลาหลไปทั้งเมือง กระหน่ำซ้ำเติมด้วยความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

ขณะที่นักศึกษาก็ปักหลักเข้าไปตั้งฐานในมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ถือเป็นครั้งแรกที่เปลี่ยนจากใช้วิธีเลื่อนไหลตามสถานการณ์ ประเมินไม่ได้ว่าจะไปที่ใดต่อ หันมาปักหลักตั้งฐานในจุดที่แน่นอน

ความรุนแรงจากทั้งสองฝ่ายยังบานปลายไปถึงต่างประเทศ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (14 พ.ย.) เทเรซา เจิ้ง รัฐมนตรีต่างประเทศฮ่องกง ที่กำลังเยือนกรุงลอนดอนอย่างเป็นทางการ ถูกผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยกลุ้มรุมจนล้มลง ถือเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างม็อบกับรัฐมนตรีที่ประชิดตัวที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดความไม่สงบ

แต่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจิ้งเดินออกจากการเผชิญหน้าม็อบโดยไม่มีร่องรอยการบาดเจ็บให้เห็น

วิกฤติร้าวลึกในสัปดาห์นี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลกันมากว่า สีจะหมดความอดทนแล้วส่งทหารมาลุยฮ่องกง

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส สื่อรัฐที่ทรงอิทธิพลรายหนึ่งฉวยกระแสโหมกระพือความตึงเครียด ทวีตรายงานข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการฮ่องกงจะประกาศเคอร์ฟิวเร็วๆ นี้ แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องลบทวีตไป ส่วนรัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธว่า ไม่เคยมีแผนประกาศเคอร์ฟิว

อย่างไรก็ตาม สื่อทางการจีนยังเพิ่มแรงกดดันต่อเนื่องในวันศุกร์ ไชน่าเดลี่ หนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษระบุในบทบรรณาธิการ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนใช้มาตรการที่หนักหน่วงขึ้น โดยอาจต้องใช้การประกาศเคอร์ฟิว