ดาวโจนส์ปิดตลาดทะยานกว่า200จุด

ดาวโจนส์ปิดตลาดทะยานกว่า200จุด

นักลงทุนมีความหวังว่าเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนจะราบรื่น หนุนให้อุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดทะยานกว่า 200 จุด

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์(15พ.ย.)ทะยานกว่า 200 จุด ขานรับความหวังในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และยอดค้าปลีกสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาด

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 222.93 จุด หรือ 0.8% ปิดที่ 28,004.89 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 23.83 จุด หรือ 0.77% ปิดที่ 3,120.46 และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 61.81 จุดหรือ 0.73% ปิดที่ 8,540.83 จุด

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน การดีดตัวขึ้นของยอดค้าปลีกในเดือนต.ค.ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์ และราคาพลังงาน

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนต.ค. ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนก.ย.

ขณะที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การเจรจาทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ยังสำทับว่า มีความคืบหน้าในการจัดทำรายละเอียดต่างๆของข้อตกลง พร้อมบอกว่า จะมีการเจรจาทางการค้ากันต่อไป ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายพยายามหาทางเคาะข้อตกลงการค้าเฟส1ให้ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้จัดการประชุมทางวิดีโอระดับคณะทำงานในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่รายละเอียดและกำหนดเวลาที่จีนจะซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ เช่น เนื้อหมูและถั่วเหลือง ไปจนถึงประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่จีน ปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก