'บินไทย' เปิดเกมตั้งรับแข่งเดือด หลัง 9 เดือนขาดทุนหมื่นล้าน

'บินไทย' เปิดเกมตั้งรับแข่งเดือด หลัง 9 เดือนขาดทุนหมื่นล้าน

“การบินไทย” ชี้ธุรกิจการบินปี 2563 แข่งขันรุนแรงต่อเนื่อง เลิกแข่งด้านราคา ผนึกพันธมิตรทำตลาด จับมือไอซีบีซีดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เชื่อมระบบชำระเงินอาลีเพย์ รุกตลาดจีน

ผลดำเนินงานไตรมาส 3 ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย มีผลขาดทุนสุทธิ 4,680 ล้านบาท ขาดทุนสูงกว่าปีก่อน 994 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 27.0% รวมผลดำเนินงาน 9 เดือนแรก ของปีนี้ ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 11,102 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7,066 ล้านบาท

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2562 ถือเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับธุรกิจการบิน ซึ่งจะเห็นธุรกิจสายการบินปิดตัวไปแล้ว 20 สายการบิน เนื่องจากปัจจัยภายนอกเข้ามากระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะครึ่งปีหลังเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนส่วนของอัตราแลกเปลี่ยน จากที่ก่อนหน้านี้การบินไทยประเมินว่าไม่เป็นผลกระทบ เพราะส่วนใหญ่เรามีค่าใช้จ่ายเป็นสกุลเงินดอลลาร์ และแข็งค่าเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้กระทบความได้เปรียบทางการแข่งขัน

การบินไทยได้ประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินในปี 2563 ยังมีการแข่งขันทำราคาจะยังคงรุนแรงเช่นเดิม แต่จุดยืนของการบินไทยจะไม่ใช้กลยุทธ์แข่งขันราคาเข้าสู้แล้ว แต่จะเน้นสร้างตลาดที่แข็งแกร่ง ด้านการตลาดเฉพาะเจาะจง เข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายบุคคลที่เป็นลูกค้าของการบินไทย เช่น ลูกค้าสมาชิก ROP

โดยกลยุทธ์ตลาดเฉพาะเจาะจงนี้ จะทำให้การบินไทยกำหนดราคาขายที่เหมาะสม ไม่ใช่การทำโปรโมชั่นลดราคาเพื่อแขังขัน แต่จะทำโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทาง รวมทั้งจะเห็นการบินไทยทำการตลาดร่วมกับพันธมิตรมากขึ้น อาทิ นำคะแนนสะสมของบัตรเครดิต มาใช้แลกบัตรโดยสารหรือส่วนลด

นอกจากนี้ การบินไทยได้หารือกับพันธมิตรรัฐวิสาหกิจ คือ ธนาคารกรุงไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำแคมเปญร่วมกันในโครงการ “ชิม ช็อป ใช้” เฟส 4 ซึ่งกำลังจะเปิดตัว แต่จะออกมาในลักษณะใดอยู่ระหว่างหารือรายละเอียด แต่การบินไทยมั่นใจว่าความร่วมมือนี้ จะช่วยผลักดันให้รัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง เติบโตอย่างเข้มแข็งมากขึ้น

ผนึก“ไอซีบีซี”รุกตลาดจีน

นายสุเมธ กล่าวว่า การบินไทยยังได้ลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ร่วมกับ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China หรือ ไอซีบีซี (ไทย) เพื่อร่วมมือทางการเงินเสริมความแข็งแกร่ง เชื่อมฐานลูกค้าบัตรเครดิต บัตรเดรบิต ของชาวจีน ในการเดินทางและใช้จ่ายในไทย รวมทั้งดันธุรกิจอีคอมเมิร์ซเชื่อมต่อระบบระหว่างกัน โดยการบินไทยมั่นใจว่าความร่วมมือนี้จะเพิ่มจำนวนนักเดินทางชาวจีนเข้าสู่ไทยได้

โดยความร่วมมือดังกล่าว ไอซีบีซี จะเข้ามาสนับสนุนการบินไทยในด้านของการให้สินเชื่อเช่าซื้ออากาศยาน การจัดหาเงินทุนขององค์กร และการบริหารจัดการเงินสดและอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้จะร่วมมือกับการบินไทยในการพัฒนาระบบธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างการบินไทย และ ICBC Emall และพัฒนาระบบชำระเงิน ในโปรแกรม I Go Thailand ของนักเดินทางชาวจีนที่เป็นฐานลูกค้าธนาคารไอซีบีซี

เชื่อมระบบชำระเงิน“อาลีเพย์”

นอกจากนี้ จะมีการเชื่อมต่อระบบการจ่ายเงินของการบินไทย กับระบบ Alipay และ WeChatPay เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการของการบินไทย โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งความร่วมมือระหว่างการบินไทย และไอซีบีซี ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะทำให้การบินไทยเพิ่มฐานลูกค้า และสร้างความแข็งแกร่งในตลาดจีนได้มากขึ้น รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้การบินไทยขยายธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจการบิน (นอนคอร์) ในอนาคต

“ฐานลูกค้าที่ถือบัตรไอซีบีซีถือว่ามีเยอะมาก รวมแล้วกว่า 900 ล้านใบ แน่นอนว่าจะมีคะแนนมหาศาลที่อยู่ในฐานลูกค้าส่วนนี้ ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น คือเราจะเปลี่ยนกระบวนการเอาคะแนนบัตรเครดิต มาซื้อตั๋ว ซื้อสินค้าของการบินไทยได้ รวมทั้งสามารถเอามาแลกเป็นบัตรเข้าเลาจ์การบินไทยได้ด้วย โดยเราจะทำระบบร่วมกันเอาคะแนนบัตรเปลี่ยนมาเป็นเหรียญ (Token) เพื่อใช้จ่าย ทำให้สะดวกมากขึ้น เมื่อใช้จ่ายง่ายก็ตัดช่องว่างในการตัดสินใจซื้อ”