‘บีดีเอ็มเอส-จุฬารัตน์’ ดาวเด่นหุ้นรพ. - กำไรสวยรับไฮซีซั่น

‘บีดีเอ็มเอส-จุฬารัตน์’ ดาวเด่นหุ้นรพ. - กำไรสวยรับไฮซีซั่น

สิ้นสุดลงแล้วกับการประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3 ปี 2562 ซึ่งในภาพรวมดูแล้วอาจไม่สดใสเท่าไหร่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง

การส่งออกยังติดลบหนัก จากผลกระทบของสงครามการค้า ส่งผลมาถึงภาคการผลิต การจ้างงาน และกำลังซื้อในประเทศชะลอตัวตามไปด้วย กดดันการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน

แต่ก็พอมีบางกลุ่มที่สามารถประคับประคองตัวไปได้ ด้วยปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่างกลุ่มโรงพยาบาลไตรมาสที่ผ่านมาถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูจากหน้าร้อนเข้าสู่หน้าฝน สภาพอากาศจึงค่อนข้างแปรปรวน มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่

โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโพดุลและคาจิกิ ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เกิดการะบาดของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ทำให้จำนวนคนไข้ที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น

ไล่ดูจากงบฯ ที่ประกาศออกมาถือว่าไม่ขี้เหร่ เริ่มตั้งแต่พี่ใหญ่ของกลุ่ม “เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ” บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ของ “หมอเสริฐ” นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ มหาเศรษฐีนักธุรกิจคนดัง เจ้าของเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

รายงานกำไรไตรมาส 3 ปี 2562 ที่ 2,890 ล้านบาท ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ราว 10% โดยกำไรเพิ่มขึ้น 55% เทียบกับไตรมาสก่อนจากปัจจัยฤดูกาล แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากฐานที่สูง และหากเจาะดูไส้ในแล้วพบว่า รายได้จากการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นเกือบ 8% ตามจำนวนผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มตะวันออกกลาง

ขณะที่ค่าใช้จ่ายเร่งตัวขึ้นเช่นกัน หลักๆ เป็นค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร และการเปิดให้บริการ Movenpick BDMS wellness Resort Bangkok ส่วนงวด 9 เดือน ตุนกำไรเข้ากระเป๋าไปแล้ว 13,194 ล้านบาท เพิ่มขึ้นแรง 68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM แต่หากตัดรายการพิเศษออกไปมีกำไรปกติ 7,681 ล้านบาท ชะลอตัวลง 2% จากงวดปีก่อน

อีกหนึ่งบริษัทที่น่าสนใจเพิ่งจะประกาศงบฯ ไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ย.) บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG ปรากฏว่า สร้างเซอร์ไพรส์กำไรโตก้าวกระโดด 268 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 78% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้เพิ่มขึ้นทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ป่วยประกันสังคมและโครงการภาครัฐอื่นๆ ส่วนต้นทุนสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น

ขณะที่กำไรงวด 9 เดือน อยู่ที่ 570 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน แน่นอนว่าเมื่องบฯ ออกมาดีเกินคาด ไม่แปลกที่ราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นมารับข่าว ปิดการซื้อขายล่าสุด (15 พ.ย.) ที่ 2.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 4.03% ส่วนในมุมของนักวิเคระห์รีบเชียร์ “ซื้อ” ทันที เพราะมองกำไรไตรมาส 4 จะโตต่อเนื่อง หลังโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่ง เริ่มคุ้มทุนและทยอยมีกำไรในต้นปีหน้า

ด้านบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ของ “หมอบุญ” นายแพทย์บุญ วนาสิน หลังควักเงินลงทุนไปเยอะ ได้เวลาเริ่มต้นเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เริ่มมีกำไรเป็นไตรมาสแรก หลังเปิดให้บริการมาประมาณ 8 เดือน

นอกจากนี้ ยังรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในโครงการ Jin Wellbeing County อีกกว่า 100 ล้านบาท หนุนกำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 53% มาอยู่ที่ 147 ล้านบาท ส่งผลให้งวด 9 เดือนแรกปีนี้มีกำไรแล้ว 379 ล้านบาท มากกว่าปี 2561 ทั้งปีอยู่ที่ 347 ล้านบาท ขณะที่ปลายปีเตรียมเปิดโรงพยาบาลใหม่อีก 1 แห่ง ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หนุนผลประกอบการปีนี้สดใสแน่นอน

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า เลือกหุ้น CHG และ BDMS เป็น Top Pick ในกลุ่มโรงพยาบาล โดยกำไรของ CHG งวด 9 เดือน 584 ล้านบาท คิดเป็น 85% ของประมาณการทั้งปี จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปกติปี 2562-2563 ขึ้น 5-6% เป็น 726 ล้านบาท และ 815 ล้านบาท ตามลำดับ พร้อมปรับราคาเหมาะสมขึ้นจาก 2.70 บาท เป็น 2.82 บาท

และยังมีมุมมองบวกต่อการเติบโตของ BDMS ในปี 2563 คาดกำไรปกติที่ 11,025 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.9% จากฐานต่ำในปีนี้ โดยแรงกดดันด้านต้นทุนจากโครงการลงทุนใหม่ๆ ค่อยๆ ลดลง ให้ราคาเหมาะสมที่ 28 บาท