ระทึก! 'รปภ.ศาลบึงกาฬ' รวบตำรวจนอกราชการ พกปืนเข้าศาล

ระทึก! 'รปภ.ศาลบึงกาฬ' รวบตำรวจนอกราชการ พกปืนเข้าศาล

"โฆษกศาลยุติธรรม" เผยเตรียมตั้งสำนวนละเมิดอำนาจศาล หลัง "รปภ.ศาลบึงกาฬ" ตรวจพบ อดีต ตร.วัย 64 ปี พกปืนในกระเป๋ารอคัดสำนวนคดีญาติ ขณะที่ยังรอสอบสวนดำเนินคดีอาญา พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.62 ที่ศาลจังหวัดบึงกาฬ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ รปภ. ประจำศาล ได้ตรวจพบประชาชนที่มาติดราชการศาล พกอาวุธปืนเข้าในบริเวณทางเข้าศาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ รปภ.ของศาลได้ตรวจพบและควบคุมตัวได้

เบื้องต้น ผู้พกอาวุธปืนเข้าศาลเป็นนายตำรวจนอกราชการทราบชื่อ ปิยะ อายุ 64 ปี โดยมีอาวุธปืนไว้ในกระเป๋า ซึ่งวันนี้นายปิยะ เดินทางมาเพื่อขอคัดถ่ายสำเนาคำพิพากษาของจำเลยที่เป็นญาติในคดีความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รับราชการทหาร ส่วนตัวนายปิยะไม่ใช่คู่ความในคดี ทั้งนี้ก็อยู่ระหว่างสอบสวนและตั้งสำนวนไต่สวนละเมิดอำนาจศาล พร้อมดำเนินคดีอาญา ตามความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ ต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลนั้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 พ.ย.62 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามในคำสั่งด่วนที่สุด แจ้งเป็นหนังสือเวียนถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดทั้งส่วนการจัดการเกี่ยวกับอาคารและสถานที่ , ส่วนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล หรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ รปภ. ,ส่วนการเยี่ยม และของเยี่ยมสำหรับผู้ต้องขังขณะอยู่ที่ศาล รวม 31 ข้อ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ กำชับให้คอยสอดส่องดูแลบุคคลที่มาศาล เพื่อป้องกันไม่ให้พกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในบริเวณศาลดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการในบริเวณศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม และจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตื่นตัว รวดเร็วทั้งการดูแลป้องกัน รักษาทรัพย์สินของบุคลากร , อาคารสถานที่ของศาลยุติธรรม และดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการในบริเวณศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม

ขณะที่เกี่ยวกับอาคารสถานที่ ก็ให้ศาลติดประกาศเรื่องการห้ามพกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในบริเวณศาล และให้บุคคลที่มาศาลประพฤติตนให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการเตือนบุคคลที่อาจจะไม่ทราบข้อห้ามของศาล