‘ม็อบฮ่องกง’ ไม่ท้อ! ยึดถนนปักหลักต่อเป็นวันที่ 5

‘ม็อบฮ่องกง’ ไม่ท้อ! ยึดถนนปักหลักต่อเป็นวันที่ 5

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง ยังคงปักหลักชุมนุมปิดถนนในย่านเซ็นทรัล และพื้นที่สำคัญทางการค้าการเงินในวันนี้ ติดต่อเป็นวันที่ 5

กลุ่มผู้ประท้วงนับพันคนได้เริ่มชุมนุมในช่วงกลางวันบริเวณย่านเซ็นทรัล ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมธุรกิจและการเงินของฮ่องกง โดยผู้ประท้วงหลายคนได้สวมหน้ากากและถือร่ม พร้อมกับอุปกรณ์ป้องกันก๊าซน้ำตา 

อีกด้านหนึ่ง มีผู้ประท้วงบางส่วนยังได้รวมตัวกันในย่านคอสเวย์ เบย์และย่านไถ่ กู๋ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของฮ่องกง 

ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ (15 พ.ย.) นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมาประณามผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย นางเทเรซา เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกง ในขณะที่เธอเข้าร่วมการประชุมที่กรุงลอนดอน พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดามคดีดังกล่าวและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า จีนยังคงสนับสนุนให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงดำเนินนโยบายตามกฎหมาย และลงโทษผู้ก่อการจลาจล

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า เจิ้งได้ถูกกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 30 คนรุมทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บในขณะที่เธอเข้าร่วมการประชุมที่กรุงลอนดอนอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยนางเจิ้งถูกตีจนล้มลงและได้รับบาดเจ็บที่แขน

ทางด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน กล่าวว่า การฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย และการยุติความรุนแรง เป็นภารกิจเร่งด่วนสำหรับฮ่องกงในขณะนี้

“จีนคัดค้านการแทรกแซงจากต่างประเทศต่อกิจการภายในของฮ่องกง และความมุ่งมั่นของจีนในการบังคับใช้หลักการ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง” ผู้นำจีน กล่าว 

อ่านข่าว-“สี จิ้นผิง”กร้าวต้องยุติความรุนแรงในฮ่องกงเร็วที่สุด