'อนาคตใหม่' ชงยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นสมัครใจ ลดอายุจาก 21 เป็น 18 ปี

'อนาคตใหม่' ชงยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นสมัครใจ ลดอายุจาก 21 เป็น 18 ปี

"พล.ท.พงศกร" รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ ร่วมเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร ชี้ ต้องเปลี่ยนเป็นสมัครใจไม่บังคับ เพิ่มเงินเดือน-สวัสดิการ ลดอายุคนเกณฑ์ทหาร

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา (เกียกกาย) พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ร่วมแถลงข่าวการเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร มีหลักการเพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่ทำมากกว่า 100 ปี และจะให้มีหลักกติกาสากลเหมือนทหารในประเทศพัฒนาแล้ว โดยอ้างว่าเป็นหลักการตามแนวทางของพรรค คือปฏิรูประบบกองทัพ


พล.ท.พงศกร กล่าวว่า นโยบายการเกณฑ์ทหารของพรรคจะกระทำก็ต่อเมื่อเกิดภัยสงคราม โดยให้อำนาจคณะรัฐมนตรีในการเรียกเกณฑ์ทหารภายใน 1 ปี โดย 3 เดือนแรกจะฝึกขั้นต้น ส่วนอีก 3 เดือนฝึกขั้นสูง ส่วนอีก 6 เดือนสุดท้าย คือรอดูสถานการณ์ และจะลดอายุการเกณฑ์ทหารจาก 21 ปี มาเป็น 18 ปี

พล.ท.พงศกร กล่าวว่า ระบบกองทัพไทยควรเน้นที่ความสามารถ เพื่อป้องกันประเทศ โดยวางระบบให้สอบเลื่อนขั้นทุก 5 ปี และลดช่วงอายุสำหรับเกษียณ เป็น 46 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดที่ยศพันโท จากเดิม 60 ปีบริบูรณ์ เพราะนายทหารที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ขึ้นไปจะปฏิบัติหน้าที่ได้ลำบาก จำกัดจำนวนทหารให้น้อยลง ฝึกความชำนาญมากขึ้น และนำงบประมาณที่เหลือมาเพิ่มเงินเดือน สวัสดิการ ประกันสุขภาพแทน

พล.ท.พงศกร ยังกล่าวถึงความกังวลว่า ผู้สมัครทหารอาจไม่เพียงพอ จึงต้องแก้ไขทั้งเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ การลดกำลังพล เพื่อให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม และยืนยันความหก้าวหน้าในสายงานทหาร ควบคู่กับการแข่งขันสายสัญญาบัตรจากโรงเรียนนายร้อย

ทั้งนี้ ในอนาคตจะเสนอการร่างกฎหมายให้มีโรงเรียนนายร้อยสำหรับฝึกนายทหารสัญญาบัตรจากคนที่จบปริญญาตรีด้วย

157380387165