‘ทรัมป์’ ยื่น 'ศาลสูง' ห้ามอัยการคุ้ยข้อมูลภาษี

‘ทรัมป์’ ยื่น 'ศาลสูง' ห้ามอัยการคุ้ยข้อมูลภาษี

ผู้นำสหรัฐ ส่งทนายยื่นขอศาลสูงห้ามอัยการขุดคุ้ยข้อมูลภาษีของตนเอง ในช่วง 8 ปีก่อนก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขอให้ศาลสูงสหรัฐ สั่งให้อัยการรัฐนิวยอร์ก ยุติการตรวจสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลการเงินส่วนตัวของเขา โดยทรัมป์ได้ส่งทีมทนายส่วนตัวไปยื่นคำร้องต่อศาลสูง ในวันพฤหัสบดี (14พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

การเดินเรื่องดังกล่าวถือเป็น การทดสอบครั้งประวัติศาสตร์เรื่องความเป็นกลางของศาลสูง และ เรื่องการแบ่งแยกอำนาจตามกรอบของรัฐธรรมนูญ

หลังจากที่ ไซรัส แวน เจอาร์. อัยการเขตแมนฮัตตันในรัฐนิวยอร์ก เป็นผู้ดำเนินการเพื่อขอให้มีการเปิดเผยประวัติการจ่ายภาษีของทรัมป์ในช่วง 8 ปีก่อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัทบัญชีมาซาร์ ยูเอสเอ ที่ทำงานด้านภาษีให้ทรัมป์

ทั้งนี้ ผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมาให้ข่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยตำแหน่งควรได้รับการคุ้มครองจากการถูกสอบสวน ขณะที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ของสหรัฐประจำรัฐนิวยอร์ก มีคำสั่งฉุกเฉินให้การคุ้มครองชั่วคราวต่อประธานาธิบดีทรัมป์ ให้ชะลอการเปิดเผยรายละเอียดด้านภาษีตามคำสั่งของศาลแขวงสหรัฐ เพราะหากศาลอุทธรณ์สหรัฐไม่มีคำสั่งฉุกเฉินให้การคุ้มครองชั่วคราว จะทำให้ทรัมป์จะต้องเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขา 

อ่านข่าว-สหรัฐเริ่มไต่สวนเพื่อถอดถอน 'ทรัมป์' แบบเปิดครั้งแรก